Các đồng minh NATO đã đồng ý viện trợ quân sự 40 tỉ euro cho Ukraine với vào năm tới, các nguồn tin ngoại giao Tây Âu cho biết hôm 3/7, một tuần trước khi các nhà lãnh đạo của liên minh gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington, Mỹ.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã yêu cầu các đồng minh đưa ra cam kết cho nhiều năm để duy trì viện trợ quân sự cho Kyiv ở mức tương đương với mức kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi đầu năm 2022, với tổng giá trị khoảng 40 tỉ euro mỗi năm.

Nguồn tin cũng cho biết, các nước thành viên cũng quyết định sẽ soạn thảo hai phúc trình trong năm tới để xác định nước nào cung cấp thứ gì cho Ukraine, nhằm đáp ứng yêu cầu minh bạch hơn về việc chia sẻ gánh nặng giữa các nước trong liên minh.

Các quốc gia thành viên ‘đặt mục tiêu đáp ứng cam kết này thông qua các khoản đóng góp tương xứng’, thỏa thuận cho biết.

Cam kết tài chính này nằm trong gói hỗ trợ Ukraine lớn hơn mà các nhà lãnh đạo NATO sẽ nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh Washington, Mỹ từ 9-11/7.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Zelensky gặp Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg ngày 28/6 để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington, Mỹ. Nguồn: @ZelenskyyUa.

Hồi tháng 6, các đồng minh đã quyết định rằng NATO sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn trong điều phối cung cấp vũ khí cho Ukraine, để thay cho Mỹ trong nỗ lực giữ cho việc này không bị ảnh hưởng khi ông Donald Trump, người hoài nghi về NATO, đang tranh cử nhiệm kì Tổng thống Mỹ thứ hai.

Sau khi Nga tiến hành cuộc chiến hồi đầu năm 2022, Mỹ đã tập hợp các nước có cùng chí hướng tại căn cứ không quân Ramstein, Đức hình thành một nhóm quốc gia (hiện có khoảng 50 thành viên) nhóm họp thường xuyên để đáp ứng yêu cầu vũ khí của Kyiv.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Washington, các thành viên NATO được nói còn đang “lăn tăn” về việc liệu có nên và làm thế nào để củng cố cách diễn đạt của NATO về tư cách thành viên tương lai của Ukraine trong liên minh.

Quan điểm chính thức của NATO là Ukraine sẽ được kết nạp vào một ngày nào đó, nhưng không phải trong lúc nước này đang có chiến tranh. “Tương lai của Ukraine là ở NATO,” các nhà lãnh đạo khối tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius hồi năm ngoái.

Một số đồng minh muốn cách nói này được làm mạnh hơn để thể hiện rằng hội nghị thượng đỉnh tuyên bố con đường trở thành thành viên NATO của Ukraine là ‘không thể đảo ngược’, theo các nhà ngoại giao.

Văn Phong/Reuters