Các chiến sĩ Nga đã nhận được máy bay không người lái (UAV) Piranha FPV nâng cấp với hệ thống liên lạc đa tần số, giúp UAV có khả năng chống lại hệ thống tác chiến điện tử của đối phương, chuyên gia quan hệ công chúng của Cục thiết kế Simbirsk Piranha, nơi phát triển thiết bị, chia sẻ.

Theo chuyên gia, lực lượng Nga đã bắt đầu sử dụng các phiên bản cải tiến của UAV mới ở chiến trường Ukraine để nhắm mục tiêu tiêu diệt xe tăng Abrams và mang lại hiệu quả.

“Gần đây chúng tôi đã cung cấp cho họ các UAV trên tần số riêng của ta, không thể bị gây nhiễu bởi thiết bị tác chiến điện tử. Thế là họ phóng chiếc đầu tiên và lập tức trúng mục tiêu.”, chuyên gia Cục thiết kế Simbirsk Piranha thông tin, cho biết, có những video và hình ảnh  ghi lại khoảnh khắc tiêu diệt xe tăng Abrams.

leftcenterrightdel
 UAV cảm tử Piranha FPV của Nga. Ảnh: Sputnik / Pavel Lisitsyn.

Truyền thông Nga dẫn nguồn tin quân sự nói, “sát thủ Abrams” nâng cấp được dùng để tiêu diệt xe bọc thép của Mỹ, xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức, với bệ phóng tên lửa, súng phóng lựu LNG-9 và các khí tài khác trong điều kiện tích cực phát huy khả năng tác chiến điện tử.

Hồi tháng 4, các nhà phát triển đã đưa trí tuệ nhân tạo vào camera của UAV Piranha FPV để nâng cao chất lượng công việc của người điều khiển trong điều kiện ban đêm.

Cuối tháng 4, có tin nói, Ukraine đã ngừng sử dụng xe tăng Abrams được chuyển từ Mỹ sang, do chúng dễ bị tổn thương trên chiến trường bởi UAV Nga.

leftcenterrightdel
 Video UAV nga nhắm mục tiêu vào xe tăng Abrams. Nguồn: Sputnik.

“Tại thời điểm này những xe tăng đó đã được rút khỏi tiền tuyến và Mỹ sẽ làm việc với Ukraine để thay đổi chiến thuật.”, tin viết.

Tháng 9 năm ngoái, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby thông báo, lô xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ đã đến Ukraine, tổng cộng Washington cam kết cung cấp cho Kyiv 31 xe tăng loại này.

Truyền thông Mỹ thừa nhận, trong hai tháng gần đây có ít nhất 5 xe tăng Abrams đã bị vô hiệu hóa ở Ukraine.

Lực lượng Nga còn hạ gục hàng chục xe tăng Leopard của Đức, một số xe tăng Challenger của Anh và xe tăng bánh lốp AMX-10RC của Pháp.

leftcenterrightdel
 Xe tăng Abrams M1A1 của Mỹ. Ảnh: Joseph A Lambach.

Tin liên quan, ngày 22/5, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kỹ thuật số Nga Maksut Shadayev, thông tin, tất cả máy bay của Nga sẽ có Wi-Fi vào năm 2028.

Theo kế hoạch, 737 vệ tinh liên lạc quỹ đạo thấp sẽ được Nga đưa vào quỹ đạo vào trước năm 2030.

Vào tháng 2, Bộ trưởng Shadayev nói, lô vệ tinh liên lạc đầu tiên của Nga sử dụng Internet theo quỹ đạo hình elip cao sẽ được hình thành và phóng vào năm 2026.

Văn Phong/Sputnik, TASS