Tập đoàn công nghiệp quân sự nhà nước Rostec của Nga đang phát triển các hệ thống tên lửa phòng không di động (MANPADS) với mục tiêu cải thiện tầm bắn, cũng như khả năng nhận diện, tiêu diệt hiệu quả các phương tiện bay mini. Một trong các hệ thống này đang được trang bị cho quân đội.

Tên của MANPADS mới cũng như tính năng cụ thể của nó không được tiết lộ, tuy nhiên truyền thông Nga dẫn các nguồn tin nói, vũ khí vượt trội so với hệ thống phòng không di động hiện đại nhất trong kho vũ khí của Lực lượng vũ trang Nga là Verba (9K333).

Verba có thể đánh chặn máy bay, trực thăng, máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình ở độ cao từ 10 - 4.500m và ở khoảng cách lên đến 6km.

Tên lửa của tổ hợp Verba có đầu đạn tự dẫn hoạt động trong các vùng tử ngoại, hồng ngoại gần và hồng ngoại trung. Nó có khả năng phân biệt mục tiêu thật với bẫy nhiệt. Đầu đạn tên lửa nặng 2,5 kg, chứa nhiều phần tử sát thương, có thể phát nổ khi va chạm trực tiếp với mục tiêu. Sức công phá ở vụ nổ đủ để vô hiệu hóa động cơ của hầu hết các loại phương tiện bay hiện đại.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa phòng không di động mới không được tiết lộ chi tiết, tuy nhiên được nói nó vượt trội so với MANPADS hiện đại nhất đang sử dụng của quân đội Nga là Verba. Ảnh: BQP NGa. 

Tổ hợp Verba có khả năng tích hợp vào hệ thống phòng không chung và sử dụng dữ liệu quan sát từ các đài radar lớn. Ngoài ra, Verba cũng có radar riêng, theo dõi vùng trời trong bán kính 8km, có thể phát hiện sớm kẻ thù và chuẩn bị cho cuộc tấn công.

Verba hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, chịu được nhiệt độ từ - 50 đến +50 độ C, vận hành 24/24 nhờ được trang bị kính ngắm ban đêm. 

Hiện có rất ít thông tin về hệ thống tên lửa phòng không di động mới của Nga. Các đặc điểm hoạt động, cấu trúc, thậm chí tên của vũ khí vẫn chưa được tiết lộ.  

Rất có thể, hệ thống tên lửa phòng không đầy hứa hẹn của Nga là sự phát triển tiếp theo của Verba, nhưng nó đáng tin cậy hơn, có tầm bắn xa hơn và khả năng chống nhiễu hiệu quả. Phạm vi bắn xấp xỉ 10km, gấp đôi các hệ thống MANPADS phổ biến khác. Các nhà thiết kế đang làm việc để cải thiện độ chính xác, tăng độ nhạy của đầu đạn tự dẫn trên tên lửa phòng không.

MANPADS mới được nói chủ yếu nhằm chống lại các mục tiêu có kích thước nhỏ và độ tương phản thấp, đặc biệt là các loại UAV mini, vốn khó bị phát hiện và đánh trúng bởi các loại vũ khí phòng không thông thường được thiết kế để chống lại máy bay, trực thăng và tên lửa hành trình.

Hệ thống cũng được nói là mối đe dọa chính đối với các phi công quen với chiến thuật né các tên lửa phòng không mạnh mẽ bằng việc luồn lách địa hình ở độ cao thấp.

Văn Phong/Sputnik