Tai mắt và cánh tay nối dài của Su-57

Nga đang chế tạo máy bay không người lái (UAV) mini dành cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57, nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ.

“Đã chế tạo UAV mini với nhiều tính năng khác nhau dành cho Su-57, để máy bay có thể mang trên giá treo bên ngoài, trong khoang bên trong và phóng ra không trung. Dự kiến máy bay chiến đấu sẽ phóng đồng thời những chiếc UAV đó ra và kiểm soát hoạt động của nhóm này.”, nguồn tin cho biết; lưu ý, đó là các UAV chiến đấu, trinh sát và tác chiến điện tử.

Đặc biệt, nhóm UAV với số lượng hàng chục chiếc được Su-57 phóng ra sẽ cho phép máy bay chiến đấu xuyên thủng hệ thống phòng không của đối phương, do các kênh thông tin hệ thống đó bị quá tải và bị tấn công cấp tập cả bằng UAV lẫn vũ khí của máy bay chiến đấu.

leftcenterrightdel
 Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Ảnh: Rosoboronexport.

Vào tháng 4/2021 một nguồn tin trong ngành chế tạo máy bay Nga cho biết, Su-57 sẽ được cải tiến để điều khiển nhóm UAV cỡ nhỏ. Đồng thời ông nói thêm rằng vào thời điểm đó đã bắt đầu thiết kế chế tạo thiết bị trong khoang và phần mềm chuyên dụng, cũng như hệ thống thiết bị mặt đất để thử nghiệm hệ thống tương tác giữa máy bay chiến đấu và các UAV mà nó sẽ mang theo.

Su-57 là máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ năm. Máy bay được chế tạo theo công nghệ tàng hình và thiết bị điện tử tiên tiến. Phương tiện chiến đấu này có khả năng mang vũ khí ở các khoang bên trong thân máy bay. Máy bay có tốc độ siêu thanh, đồng thời có khả năng cơ động kể cả khi mang theo tải trọng lớn.

Việc bàn giao máy bay được sản xuất hàng loạt bắt đầu vào năm 2022. Theo chương trình quốc gia hiện tại về trang bị vũ khí, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cho đến năm 2027 sẽ nhận được 76 chiếc Su-57.

Phát triển UAV có thể được điều khiển bằng sức mạnh của ý nghĩ

Các nhà phát triển của Công ty Neurobotics, Nga đã kết nối UAV với giao diện thần kinh, cho phép phi công điều khiển máy bay bốn cánh bằng cách sử dụng các xung động não, tức là sức mạnh của tư duy, dịch vụ báo chí của Dự án Sáng kiến sông nghệ quốc gia (NTI) Nga cho biết.

“Các nhà phát triển của Công ty Neurobotics đã kết nối UAV Pioneer Mini của Công ty Geoscan với giao diện thần kinh NeuroPlay, cho phép phi công điều khiển máy bay bốn cánh bằng cách sử dụng các xung não, tức là sức mạnh của tư duy. Sự phát triển này sẽ hữu ích khi tổ chức các cuộc thi UAV được điều khiển bởi giao diện não-máy tính, cũng như cho mục đích phục hồi trong các cuộc thi toàn diện.”, thông báo của NTI cho biết.

leftcenterrightdel
 UAV Pioner mini được điều khiển với sự giúp đỡ của NeuroPlay. Ảnh Neurobotics.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Neurobotics, Vladimir Konyshev, chuyên gia của nhóm làm việc NTI Neuronet, điều khiển thần kinh của UAV là nền tảng cho các dự án trong giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học), vì nó đòi hỏi kiến thức trong một số lĩnh vực - công nghệ thần kinh, cơ điện tử và khí động học, lập trình, ngoài ra, đây là một hướng đi mới trong thể thao thể chất đang tích cực phát triển.

“Cùng với Geoscan, chúng tôi dự định tổ chức các cuộc thi ở Liên bang Nga, tôi hy vọng cuộc thi này sẽ nhanh chóng đạt đến tầm quốc tế... Có một tính năng quan trọng khác của công nghệ kết hợp này - khả năng điều khiển thần kinh các vật thể phức tạp như UAV không chỉ cải thiện sự tập trung và sự chú ý của phi công, mà còn dạy cách đối phó với căng thẳng và kiểm soát cảm xúc khi thực hiện các hoạt động phức tạp. Đây là một công cụ rất quan trọng để đào tạo người vận hành các quy trình quan trọng.”, ông Konyshev cho biết.

Chế tạo xuồng không người lái cảm tử

Nga đang chế tạo loại xuồng không người lái dưới nước, có tốc độ lên tới 80 km/h và mang theo chất nổ nặng 600 kg, Giám đốc điều hành Công ty chế tạo máy Kingisepp (KMZ) Mikhail Danilenko cho biết.

“Chúng tôi gọi đó là xuồng dùng một lần. Nó có mớn nước nông, đáy phẳng, chiều cao tối thiểu so với mặt nước để khó bị phát hiện. Tốc độ khoảng 80 km/h, phạm vi hành trình tối đa trên 200 km. Tải trọng khoảng 600 kg: có thể là thuốc nổ TNT, hàng hóa đặc biệt, phương tiện hộ tống và trinh sát.”, ông Danilenko nói.

leftcenterrightdel
 Xuồng không người lái cảm tử của Ukraine từng tấn công gây thiệt hại lớn cho tàu chiến Nga. Nguồn: CNN.

Nguồn tin lưu ý, loại xuồng này có thể hoạt động để làm sân đậu cho máy bay không người lái hoặc phương tiện chống UAV.

“Bộ Quốc phòng Nga đã thống nhất trang bị 10 chiếc đầu tiên mà chúng tôi phải bàn giao vào cuối năm nay. Đây sẽ là lô sản phẩm đầu tiên được thử nghiệm trong vùng chiến dịch đặc biệt.”, ông Danilenko tiết lộ.

KMZ là công ty chuyên sản xuất tàu, xuồng cho các cơ quan thực thi pháp luật của Nga.

Văn Phong (theo Sputnik)