Hai vụ nổ cách nhau 10 phút đã xảy ra tại lối vào Bệnh viện Sardar Mohammad Daud Khan, 400 giường, bệnh viện quân sự lớn nhất ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 2/11.

Al Jazeera dẫn nguồn từ Bộ Nội vụ của chính quyền Taliban nói, các vụ tấn công tại bệnh viện khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và 43 người khác bị thương. Trong khi theo Reuters, khoảng 25 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương, bao gồm các chiến binh Taliban.

Trong số những người thiệt mạng có Mawlawi Hamdullah Mukhlis, người đứng đầu quân đoàn Kabul và là một trong những chỉ huy cấp cao đầu tiên của Taliban bước vào Dinh Tổng thống bị bỏ ngỏ khi quân chính phủ bỏ chạy và thủ đô thất thủ vào tháng 8, các quan chức Taliban cho biết.

leftcenterrightdel
Một chiến binh Taliban bị thương trong một cuộc tấn công. Ảnh: Zohra Bensemra/Reuters. 

Một quan chức địa phương nói, cuộc tấn công bắt đầu bởi một kẻ đánh bom liều chết đi trên mô tô đã tự nổ tung ngay trước cổng của bệnh viện.

Các bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một đám khói đen bao trùm khu vực xảy ra vụ nổ gần khu ngoại giao cũ ở Wazir Akbar Khan, trung tâm của Kabul.

Chưa có lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, tuy nhiên, Reuters nhận định, các vụ nổ mang dấu ấn đặc trưng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS- chi nhánh địa phương IS-K.

leftcenterrightdel
Lực lượng Taliban kiểm soát lối vào một bệnh viện, nơi các chiến binh lực lượng này được cấp cứu sau khi bị thương. Ảnh: Zohra Bensemra/Reuters. 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Văn hóa trong chính phủ Taliban, Zabihullah Mujahid nói với truyền thông địa phương, IS-K đã thực hiện vụ tấn công. Taliban đã phái lực lượng đặc nhiệm đến hiện trường và 5 trong số những kẻ tấn công đã bị tiêu diệt.

Phát ngôn viên của Taliban, Zabihullah Mujahid, xác nhận, các lực lượng đặc nhiệm của Taliban được thả từ trực thăng đã kịp thời ngăn những kẻ khủng bố tiếp cận sâu bên trong bệnh viện, tất cả đều bị giết ở lối vào hoặc trong sân trong vòng 15 phút.

leftcenterrightdel
Một cậu bé bị thương trong do vụ nổ được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: Zohra Bensemra/Reuters. 

Nhân chứng nói, có 2 chiếc trực thăng xuất hiện tại hiện trường sau vụ tấn công.

Vụ tấn công mới nhất diễn ra sau một chuỗi các vụ đánh bom của IS, lực lượng được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với việc nắm quyền và giữ an ninh của Taliban ở Afghanistan.

Phái bộ Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA), đã lên án vụ tấn công, lưu ý, hành động khủng bố nhắm vào nhân viên y tế và dân thường; tuyên bố, những kẻ chủ mưu của hành động phải chịu trách nhiệm.

Văn Phong/Reuters, Alja