Hôm 22/6, nhiệt độ tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ghi nhận mức 41,1 độ C, lập kỷ lục mới về ngày nóng nhất của thủ đô trong tháng 6, trong hơn 62 năm.

Mức này đã phá vỡ kỷ lục 40,6 độ C được ghi nhận vào ngày 10/6/1961, kể từ khi Trung Quốc bắt đầu thiết lập hồ sơ lưu trữ về thời tiết.

leftcenterrightdel
 Cảnh trên đường phố Bắc Kinh hôm 21/6. Ảnh: Andy Wong/AP.

Hôm 23/6, Đài quan sát Khí tượng Bắc Kinh đã nâng cấp cảnh báo thời tiết nóng của thủ đô cũng như các tỉnh phía đông bắc là Hà Bắc, Sơn Đông và thành phố Thiên Tân lên mức “đỏ”, cấp độ cao nhất trong thang cảnh báo, cùng với việc khuyến cáo tất cả mọi người tránh ở ngoài trời, nhất là với trẻ em và người già.

Mùa hè năm ngoái, Trung Quốc trải qua đợt nắng nóng và hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Các hồ chứa cạn kiệt khiến các nhà máy thủy điện, vốn là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu của khu vực, tê liệt, gây ra tình trạng thiếu điện trên diện rộng, làm gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm và công nghiệp.

leftcenterrightdel
 Bắc Kinh ghi nhận nhiệt độ kỷ lục 41,1 độ C hôm 22/6, phá vỡ kỷ lục 40,6 độ C được thiết lập 62 năm trước. Nguồn: AFP.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt thậm chí còn đến sớm hơn, bắt đầu vào tháng 3. Nhiệt độ ở hàng chục thành phố của Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục theo mùa. 

Truyền thông địa phương nói, nhiều gia súc và cá đã chết hàng loạt khi nắng nóng thiêu đốt kéo dài.

leftcenterrightdel
 Trẻ em giải nhiệt trong đài phun nước tại một khu mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 22/6. Ảnh: Reuters.

Đợt nắng nóng mới nhất xảy ra chỉ vài tuần sau khi nhiệt độ ở Thượng Hải, trung tâm thương mại và tài chính của Trung Quốc, ghi nhận mức 36,1 độ C vào ngày 29/5, là ngày nóng nhất trong tháng 5 trong hơn 100 năm.

Thông thường, nhiệt độ cao nhất ở vùng đông bắc Trung Quốc vào tháng 6 chỉ là 31 độ C.

Nắng nóng tại Bắc Kinh và vùng đông bắc Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong vài ngày tới.

Văn Phong/CNN