Ba Lan đang lên kế hoạch điều chuyển khoảng 10.000 binh sĩ tới biên giới phía đông với Belarus, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về lực lượng Wagner trong khu vực.

Lực lượng thuộc tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner, vốn chiến đấu trong thành phần của Moscow trong cuộc xung đột ở Ukraine, đã chuyển đến đóng quân ở Belarus, gần biên giới với Ba Lan, sau một cuộc binh biến ngắn ngủi do nhóm này thực hiện.

Nói trên đài phát thanh quốc gia, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, Mariusz Blaszczak, cho biết, trong số 10.000 binh sĩ bổ sung ở biên giới phía đông, 4.000 người sẽ trực tiếp hỗ trợ lực lượng biên phòng và 6.000 người còn lại sẽ đóng vai trò lực lượng dự bị.

leftcenterrightdel
  Binh sĩ Ba Lan tại trường bắn Brestsky, sát biên giới phía Đông Ba Lan.Nguồn: Belta.

Giải thích về động thái này, ông Blaszczak cáo buộc hai trực thăng quân sự Belarus vi phạm không phận Ba Lan hồi đầu tháng, gọi đây là một hành động khiêu khích, điều mà Belarus bác bỏ.

Ngày 1/8, Ba Lan bày tỏ lo ngại khi cáo buộc một đơn vị của Wagner đã tiến sát biên giới nước này, gần hành lang Suwalki nằm giữa Belarus và tỉnh Kaliningrad của Nga.

Khi đó, Bộ Quốc phòng Ba Lan tuyên bố sẽ bố trí một tiểu đoàn công binh tại thị trấn Augustow trong khu vực hành lang Suwalki.

Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko giải thích, các chiến binh Wagner đang huấn luyện cho binh sĩ nước này tại các căn cứ và đơn vị quân đội gần biên giới Ba Lan. Minsk cũng tuyên bố ý định hợp đồng với Wagner như một phần của quân đội nước này.

leftcenterrightdel
 Ba Lan tuần tra biên giới với Belarus ngày 29/5. Ảnh: Wojtek Radwanski/AFP/Getty.

Hôm 9/8, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Blaszczak đã đồng ý gửi thêm quân tới biên giới phía đông, nhưng không tiêt lộ chi tiết con số chính xác.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng thảo luận về các kế hoạch xây dựng lực lượng ở biên giới phía tây, theo một thông báo của Bộ này hôm 9/8.

Trong số các lý do cho động thái này, ông Shoigu đổ lỗi cho việc gia tăng quân sự ở biên giới phía đông của Ba Lan.

leftcenterrightdel
 Bức tường tại biên giới Ba Lan- Belarus vào ngày 9/7. Ảnh: Omar Marques/Getty.

Ba Lan gia tăng lo ngại về lực lượng Wagner ở Belarus trong những tuần gần đây.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cảnh báo, các chiến binh Wagner có thể đóng giả người di cư để tìm cách vượt biên sang nước này.

Litva, nước láng giềng với Ba Lan và nằm phía tây bắc Belarus, cũng đang củng cố biên giới của mình, viện dẫn mối đe dọa từ các chiến binh Wagner.

Văn Phong (theo CNN)