Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nói, ông đã đưa ra quyết định cho phép quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh thổ Karabakh do Azerbaijan kiểm soát. 

Một số chuyên gia quân sự không loại trừ kịch bản Azerbaijan phá vỡ thỏa thuận, thực hiện một chiến dịch tấn công mới giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Karabakh.

leftcenterrightdel

Nga triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình ở Karabakh, ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn 3 bên được ký kết và có hiệu lực ngày 10/11. Ảnh: Sputnik.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, có thể có tới 2.000 chiến binh thánh chiến thân Thổ Nhĩ Kỳ và khoảng 600 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Karabakh.

Hôm 16/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã trình Quốc hội nước này sắc lệnh gửi vài nghìn binh sĩ, xe bọc thép và nhiều khí tài quân sự đến Azerbaijan, điều người ta tin rằng sẽ dễ dàng được thông qua.

leftcenterrightdel
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã trình Quốc hội nước này sắc lệnh gửi vài nghìn binh sĩ, xe bọc thép và nhiều khí tài quân sự đến Azerbaijan. Ảnh: Avia.pro. 

Ngoài việc gửi quân, sắc lệnh yêu cầu Baku thành lập một trung tâm chung của Thổ Nhĩ Kỳ - Liên bang Nga để giám sát ngừng bắn, vị trí của Trung tâm này sẽ do Azerbaijan xác định. 

Trong khi Nga bác bỏ việc khả năng tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong lực lượng gìn giữ hòa bình ở Karabakh, lưu ý, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tham gia tại một trung tâm giám sát đặt tại Azerbaijan; thì Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, sẽ gửi quân đội tới Karabakh. Trong khi có thông tin cho rằng, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã có mặt tại các khu vực giáp biên giới với Azerbaijan và dưới sự kiểm soát của Azerbaijan.

Huy Anh/Avia.pro