Vương quốc Anh đang xem xét hợp tác với Đức để phát triển một tên lửa tầm xa có khả năng tấn công vũ khí hạt nhân của Nga, tờ The Times đưa tin hôm 26/7, trích dẫn các nguồn tin ngoại giao.

Các nguồn tin nói, Anh đang nhắm tới một loại vũ khí có tầm bắn khoảng 3.200km có thể vươn tới Moscow từ Berlin, nếu Nga quyết định sử dụng kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, John Healey, được cho là đã thảo luận về kế hoạch này trong chuyến đi tới Berlin hồi đầu tuần này.

Các tên lửa này sẽ được triển khai tại Đức, thay thế các tên lửa tầm xa của Mỹ dự kiến được triển khai tại đây bắt đầu từ năm 2026, bao gồm SM-6, Tomahawk và các tên lửa siêu thanh đang được phát triển.

Trước đó thông cáo hôm 24/7 của Bộ Quốc phòng Anh nói, ông Healey thực hiện chuyến thăm đầu tiên kéo dài 2 ngày tới Pháp, Đức, Ba Lan và Estonia nhằm thiết lập lại mối quan hệ của London với các đồng minh châu Âu.

Trong các cuộc gặp với những người đồng cấp trên khắp châu Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Anh nêu rõ cam kết của London trong việc củng cố và tăng cường quan hệ quốc phòng với các đồng minh châu Âu, trong khuôn khổ chính sách quốc phòng “NATO-first”.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Quốc phòng Anh, John Healey (bên trái) và người đồng cấp Đức Boris Pistorius bắt tay sau khi kí thỏa thuận quốc phòng, Berlin ngày 24/7. Nguồn: BQP Anh.

Tại Đức, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã kí tuyên bố về phòng thủ chung, cam kết hợp tác chặt chẽ về quốc phòng, trong đó ưu tiên 6 lĩnh vực.

Theo thông cáo, các mục tiêu nêu ra trong tuyên bố chung bao gồm tăng cường các ngành công nghiệp quốc phòng hai nước, củng cố an ninh châu Âu- Đại Tây Dương, cải thiện hiệu quả của các hoạt động chung, đương đầu với các thách thức an ninh đang phát triển như lĩnh vực mạng và hỗ trợ Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh nói, đây là thỏa thuận quốc phòng toàn diện nhất từng được kí kết giữa Anh và Đức, điều chứng tỏ rằng, an ninh châu Âu là ưu tiên trong chính sách quốc phòng và đối ngoại của chính phủ mới ở Anh.

Các nước phương Tây ngày càng bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra xung đột vũ trang trực tiếp giữa NATO và Nga.

Nhiều năm qua, Moscow đã phản đối việc NATO tiếp tục mở rộng và tăng cường quân sự gần biên giới Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần tuyên bố, Moscow sẽ không tấn công NATO.

Điện Kremlin cho biết, Nga không đe dọa bất kì bên nào nhưng sẽ không bỏ qua các hành động gây nguy hiểm cho lợi ích quốc gia nước này.

Văn Phong/Sputnik, BQP Anh