Ngày 18/7, truyền thông Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói, Moscow sẽ chọn trong số nhiều phương án nhất có thể để đáp lại việc Mỹ triển khai tên lửa tầm xa ở Đức, đồng thời không loại trừ bất kì phương án nào, bao gồm cả việc triển khai các hệ thống tương tự được trang bị hạt nhân.

“Tôi không loại trừ bất kì lựa chọn nào”, ông Ryabkov nói, trả lời câu hỏi liệu phản ứng của Nga đối với việc triển khai tên lửa của Mỹ ở Đức có liên quan đến việc triển khai các hệ thống trang bị hạt nhân tương tự hay không.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Sputnik / Mikhail Voskresenskiy.

Nhà ngoại giao Nga lưu ý, do lỗi của cả Đức và trước hết là Mỹ- thành viên đứng đầu khối NATO, các thỏa thuận trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí hiện đang bị phá hủy hoàn toàn.

“Trong tình huống này, có tính đến tổng số các quốc gia là thành viên của NATO, chúng ta phải điều chỉnh các phản ứng của mình mà không gặp phải bất kì ràng buộc nội bộ nào, từ góc độ là bố trí vũ khí gì, ở đâu và khi nào, có cần phải triển khai hay không. Nói cách khác, đây là lựa chọn rộng rãi nhất có thể.”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói; nhấn mạnh “Đây không phải là mối đe dọa đối với bất kỳ ai. Đây là cách để tìm ra biện pháp hiệu quả nhất, bao gồm cả từ quan điểm chi phí, thuật toán để ứng phó với những thách thức đang thay đổi”.

leftcenterrightdel
 Phiên bản tên lửa đa năng SM-6 tầm xa phóng từ mặt đất AIM-174B của Hải quân Mỹ. Nguồn: twz.com

Phản ứng sau phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết, Washington lo ngại về phản ứng sau này của Nga đối với việc triển khai tên lửa tầm xa của Mỹ ở Đức.

“Bất kì phát biểu hùng hồn nào về việc sử dụng hoặc triển khai đầu đạn hạt nhân đều gây lo ngại.”, ông Patel nói, lưu ý rằng, Mỹ sẽ hết sức chú ý đến hành động của Nga về vấn đề này.

Tuần trước, Lầu Năm Góc thông báo từ năm 2026 Mỹ sẽ bắt đầu triển khai các hệ thống tấn công tầm xa ở Đức, hệ thống này sẽ vượt trội đáng kể so với các vũ khí hiện có ở châu Âu. Các tên lửa sẽ bao gồm SM-6, Tomahawk và vũ khí siêu thanh.

leftcenterrightdel
 Quân đội Mỹ thực hiện vụ phóng thành công tên lửa Tomahawk từ hệ thống phóng tên lửa mặt đất tầm trung (MRC), ngày 27/6/2023. Ảnh: USArmy/ Darrell Ames.

Theo thông tin của tờ FAZ của Đức, các Bộ trưởng quốc phòng Đức, Pháp, Ý và Ba Lan đã kí tuyên bố về ý định phát triển tên lửa hành trình có tầm bắn hơn 1.000 km, có thể tấn công các mục tiêu ở Nga từ lãnh thổ Đức. Thông tin này đã được Thủ tướng Đức Olaf Scholz xác nhận.

Như người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, người Mỹ luôn đặt vũ khí trên lãnh thổ Cựu Thế giới nhằm vào Nga, nhưng Moscow có đủ tiềm lực để ngăn chặn chúng.

Văn Phong/Sputnik