Quân đội Anh đưa vào trang bị hệ thống phòng không mặt đất Sky Sabre hiện đại, thay thế hệ thống Rapier vốn vận hành từ những năm 1970, thông cáo của Bộ Quốc phòng Anh hôm 6/12 cho biết.

Theo thông cáo, Sky Sabre là hệ thống phòng không chưa từng có về tốc độ, độ chính xác, hiệu suất và khả năng phát hiện mục tiêu. Sky Sabre có thể bắn trúng một vật thể có kích thước bằng quả chanh đang di chuyển với tốc độ âm thanh.

Những hệ thống đầu tiên được trang bị cho Trung đoàn Pháo binh.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không tiên tiến Sky Sabre của quân đội Anh. Nguồn: telegraph.co.uk. 

Sky Sabre có ba thành phần chính được bố trí trong không gian chiến đấu 15km, bao gồm một radar giám sát tầm trung Giraffe Agile Multi Beam 3D xoay 360 độ, có thể quét để phát hiện các mối đe dọa trong phạm vi 120km.

Hệ thống máy tính điều khiển kết nối radar và tên lửa để theo dõi và ra lệnh tiêu diệt mục tiêu. Hệ thống này cho phép Sky Sabre chia sẻ thông tin với các trung tâm chỉ huy thuộc hải quân, không quân cũng như các đồng minh, tích hợp dữ liệu giữa các lực lượng vũ trang Anh và các sứ mệnh chung của NATO.

leftcenterrightdel
Bệ phóng tên lửa CAAM gắn trên xe tải MAN SV HX60 8x8. Nguồn: Army Recognition. 

Thành phần thứ 3 là tên lửa mô đun phòng không thông dụng (CAMM) nặng gấp đôi Rapier và có tầm bắn gấp 3 lần, có thể đạt tốc độ 2.300 km/h, thiết kế tiêu diệt máy bay chiến đấu, máy bay không người lái, thậm chí cả bom thông minh dẫn đường bằng laser. Tám tên lửa được gắn trên bệ phóng, khả năng bắn đa hướng, làm giảm đáng kể dấu hiệu của nó trước đối phương; hơn thế, thời gian khởi động tái vũ trang giảm hơn một nửa so với Rapier.

leftcenterrightdel
Radar 3D hươu cao cổ của hệ thống tên lửa phòng không Sky Sabre. Nguồn: SAAB. 

“Sky Sabre chính xác và cơ động đến mức nó có thể đánh trúng một vật có kích thước như một quả chanh đang di chuyển với tốc độ âm thanh. Ngoài ra, nó có thể điều hướng đồng thời cho 24 tên lửa nhắm cùng lúc 24 mục tiêu riêng biệt. Đó là một khả năng đáng kinh ngạc.”, sĩ quan huấn luyện cấp cao quân đội Anh, thiếu tá Tim Oakes cho biết.

Truyền thông Nga dẫn các nguồn tin, nói, hệ thống phòng không mới nhắm đến đối phó với các mối đe dọa từ các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới của Nga như Su-57 mà NATO  định danh là “Felon”.

Văn Phong/BQP Anh, RIA.