Ngày 14/10, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết đã thử nghiệm thành công một SLBM từ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nội địa đầu tiên của nước này, INS Arihant, ở Vịnh Bengal.

Cuộc thử nghiệm được đánh giá là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với chương trình tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN); mặt khác, chứng tỏ năng lực của lực lượng Hải quân và xác nhận chương trình SSBN trong chương trình răn đe hạt nhân của New Delhi.

“Tên lửa thử nghiệm đã tác động đến mục tiêu xác định trước ở Vịnh Bengal với độ chính xác rất cao. Mặt khác, tất cả các thông số kỹ thuật và công nghệ của hệ thống vũ khí đã được xác nhận.”, Bộ Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ trong một tuyên bố báo chí hôm 14/10.

leftcenterrightdel
 Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa K-4 SLBM tháng 2/2020. Nguồn: Twitter/ Navyrecognition.com

Tuyên bố không tiết lộ thông số kỹ thuật và tầm bắn của tên lửa, tuy nhiên các nguồn tin cho rằng, đó có thể là K-15 Sagarika, SLBM có tầm bắn 750 km của Ấn Độ.

Được hạ thủy vào năm 2009 và đưa vào hoạt động năm 2016, INS Arihant là SLBM nội địa đầu tiên của Ấn Độ, được chế tạo theo dự án Tàu công nghệ tiên tiến (ATV) bí mật, được khởi xướng vào những năm 1990.

Vào tháng 11/2019, sau khi INS Arihant hoàn thành chuyến tuần tra răn đe đầu tiên, Chính phủ Ấn Độ đã công bố thành lập bộ ba hạt nhân chiến lược, gồm các thành phần trên bộ, trên không và trên biển. 

Tàu ngầm thứ hai trong lớp Arihant của Ấn Độ, SSBN Arighat, được cho là đã được hạ thủy vào năm 2017 và hiện đang được thử nghiệm trên biển. 

Vào tháng 12 năm ngoái, một tạp chí quân sự Anh đưa tin, trích dẫn các nguồn hình ảnh vệ tinh, nói, Ấn Độ đã hạ thủy tàu ngầm lớp Arihant thứ ba.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân INS Arihant nội địa của Ấn Độ. Nguồn: @IndoPac_Info.

Theo Indianexpress, INS Arihant có thể mang hàng chục tên lửa K-15 Sagarika. 

Ngoài K-15, Ấn Độ cũng đã phát triển và thử nghiệm thành công tên lửa SLBM K-4, có tầm bắn 3.500 km.

Vào tháng 1/2020, hai cuộc thử nghiệm thành công tên lửa K-4 đã được thực hiện từ các bệ chìm. Các cuộc thử nghiệm là một bước quan trọng để tiến tới triển khai K-4 trên INS Arihant. 

Cũng có thông tin cho rằng, nhiều thành viên khác của gia đình SLBM dòng K, được cho là mang tên mã K-5 và K-6, với tầm bắn 5.000 km và 6.000 km đang được Ấn Độ phát triển.

Ấn Độ hiện là quốc gia thứ sáu, cùng với Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ có tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo.

Việc bắn thành công SLBM cho thấy Ấn Độ đang nỗ lực trong việc tự chủ chế tạo khí tài quân sự, giảm dần sự phụ thuộc vào nước ngoài.

Văn Phong (theo Indianexpress)