Hôm 2/9, Ấn Độ đã đưa vào biên chế tàu sân bay chế tạo trong nước đầu tiên INS Vikrant, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày độc lập, mở ra khả năng đóng tàu bản địa cỡ lớn của nước này.

INS Vikrant trong tiếng Phạn có nghĩa là "hùng mạnh" hoặc "can đảm", là tàu sân bay lớn thứ hai gia nhập Hải quân Ấn Độ. Tàu sân bay cũ hơn của Ấn Độ là INS Vikramaditya, được đóng thời Liên Xô vào năm 1987, phục vụ trong biên chế Hải quân Liên Xô với tên gọi Đô đốc Gorshkov, sau đó được Hải quân Nga tiếp quản, trước khi nó ngừng hoạt động vào năm 1996. Ấn Độ đã mua con tàu vào năm 2004 với giá 2,35 tỉ đô la.

leftcenterrightdel
Tàu sân bay INS Vikrant ra khơi thử nghiệm trên biển ngày 25/8. Nguồn: Hải quân Ấn Độ / AP.
leftcenterrightdel
  INS Vikrant là tàu chiến lớn nhất được đóng tại Ấn Độ. Ảnh: Manjunath Kiran / AFP.

Tàu INS Vikrant dài 262 m, lượng choán nước 47.400 tấn, tầm hoạt động 7.500 hải lý, tốc độ hành trình 18 hải lý/h, được thiết kế bởi Hải quân Ấn Độ và đóng tại Nhà máy đóng tàu Cochin (CSL), ở miền nam đất nước.

Với trang bị tiêm kích đa năng MiG-29K, trực thăng cảnh báo sớm Kamov Ka-31 và trực thăng đa năng MH-60R, cũng như các hệ thống phòng thủ và tấn công hiện đại, radar giám sát và điều khiển hỏa lực,.. biến INS Vikrant trở thành một nền tảng chiến đấu đáng gờm.

leftcenterrightdel
 Tàu INS Vikrant dài 262 m, lượng choán nước 47.400 tấn, tầm hoạt động 7.500 hải lý. Nguồn: IADN.
leftcenterrightdel
 Hơn 75% thành phần của tàu sân bay INS Vikrant được sản xuất trong nước bởi các công ty công nghiệp của Ấn Độ. Nguồn: IADN.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thủ tướng Ấn Độ Modi nhấn mạnh, việc đưa vào khai thác tàu INS Vikrant không chỉ tăng cường năng lực hải quân, mà còn đánh dấu thành tựu mang tính bước ngoặt, đưa Ấn Độ là một trong số ít các quốc gia có chương trình sản xuất hàng không mẫu hạm nội địa, trong mục tiêu tự chủ về quốc phòng.

Hải quân Ấn Độ cho biết, INS Vikrant là tàu chiến lớn nhất từng được đóng ở Ấn Độ, biên chế thủy thủ đoàn khoảng 1.600 người và phi đội 30 máy bay, bao gồm cả máy bay chiến đấu và trực thăng.

leftcenterrightdel
 Những hình ảnh về tàu sân bay INS Vikrant. Nguồn: IADN.

Tàu sân bay sẽ hoạt động đầy đủ vào cuối năm 2023 sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm cất, hạ cánh với máy bay MiG-29K. 

Ấn Độ cũng có kế hoạch trang bị cho tàu sân bay hơn 20 máy bay chiến đấu mới Rafale-M của hãng Dassault, Pháp và F / A-18 Block III Super Hornet do Boeing, Mỹ chế tạo.

leftcenterrightdel
 Với việc ra mắt tàu sân bay sản xuất trong nước đầu tiên đánh dấu Ấn Độ trở thành một trong số ít quốc gia có chương trình tàu sân bay nội địa. Nguồn: IADN.
leftcenterrightdel
 Hai tàu sân bay INS Vikrant và INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ nhìn từ vệ tinh. Nguồn: IADN/Google.

Đáng lưu ý, hơn 75% thành phần của tàu sân bay INS Vikrant được sản xuất trong nước bởi 6 công ty công nghiệp lớn và hơn 100 doanh nghiệp nhỏ hơn cung cấp thiết bị và máy móc, theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Theo các chuyên gia quốc phòng, việc kéo dài tiến độ 6 năm đã khiến con tàu đội giá gấp 6 lần, lên 2,5 tỉ USD, theo các chuyên gia quốc phòng.

Văn Phong/ Aljazeera, Indianexpress