Các nguồn tin Nga tuyên bố, Ấn Độ sẵn sàng mua một số lượng lớn máy bay chiến đấu Su-57 của Nga nếu nó được điều chỉnh để sử dụng với tên lửa siêu thanh BrahMos và cho thế hệ tiếp theo của tên lửa này trong tương lai, theo BM.

Theo các nguồn tin Nga, các tín hiệu cho thấy Moscow đã sẵn sàng đáp ứng điều kiện này. Theo các cố vấn quân sự Moscow, Sukhoi đang xem xét khả năng máy bay chiến đấu mới nhất của họ được trang bị BrahMos.

Cách đây vài tháng, một đoạn video đã được công bố về vụ phóng tên lửa của Su-57, trong đó tên lửa có kích thước giống hệt BrahMos-2. Tuy nhiên, thông tin này vẫn nằm trong phạm vi giả định và chưa thể xác nhận.

Theo BM, Nga và Ấn Độ đã nối lại các cuộc đàm phán về việc mua Su-57.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ Su-57 của Nga. Ảnh: Sputnik. 

Hồi tháng 2/2020, Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov, nói, Nga sẵn sàng cùng với Ấn Độ tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Trước đó, trả lời phỏng vấn của Sputnik, giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Liên bang Nga Dmitry Shugaev thông báo, dự án phát triển máy bay thế hệ thứ năm giữa Nga và Ấn Độ (FGFA) đã bị đóng băng, nhưng có cơ hội quay lại đối thoại về chủ đề này.

FGFA là một phần của chính sách “sản xuất tại Ấn Độ- Make in India” mà chính phủ Ấn Độ đương nhiệm đang theo đuổi.

Tin liên quan, máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik (Thợ săn) của Nga, được thiết kế đi cặp với Su-57, có khả năng tấn công mục tiêu theo lệnh từ Su-57, Sputnik viết.

Tin nói, S-70 được phát triển với vai trò "trợ thủ trung thành", hoạt động cùng cặp với Su-57, có thể trang bị toàn bộ các loại vũ khí hàng không thế hệ 5. Quyết định sử dụng vũ khí nào sẽ do phi công máy bay chỉ huy đưa ra. Su-57 tự chỉ định mục tiêu và “Thợ săn” tấn công.

Huy Anh