Số người chết do COVID-19 của Ấn Độ đã vượt qua mốc 250.000 người vào ngày 12/5, theo Bộ Y tế Ấn Độ. Đáng lưu ý, coronavirus dường như đang lây lan một cách không được kiểm soát ở vùng nông thôn rộng lớn của Ấn Độ, nơi 2/3 dân số sinh sống.

Có tới 533/700 huyện của đất nước đang báo cáo tỷ lệ dương tính với xét nghiệm lên đến hơn 10%, Chính phủ Ấn Độ cho biết hôm 11/5, nhấn mạnh sự lây lan coronavirus ở vùng nông thôn Ấn Độ trong đợt bùng phát thứ hai. 

Sự thiếu hụt trầm trọng về vật tư, thiết bị y tế cũng như nhân viên y tế đang đẩy lùi nỗ lực của Ấn Độ trong việc ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch COVID-19. Tỷ lệ nhân viên y tế cho mỗi 10.000 dân tại Ấn Độ hiện là 37,6, so với tỷ lệ chuẩn mà WHO khuyến cao tối thiểu là 44,5.

leftcenterrightdel
Số bệnh nhân COVID-19 tử vong trong vòng 24 giờ, tính đến 8h sáng 12/5 tại Ấn Độ đạt mức kỷ lục, trong khi các trường hợp nhiễm mới vẫn duy trì ở mức cao. Ảnh: Reuters. 

Theo dữ liệu mới nhất của Chính phủ, 5 tiểu bang hàng đầu trên biểu đồ COVID-19 của Ấn Độ, chiếm 54% tổng số ca bệnh đang lưu hành trong nước, chỉ nhận được 42% lượng ô xy y tế cần thiết.

Trong khi đó, nguồn vắc-xin cho tiêm chủng tại Ấn Độ cũng đang trong tình trạng khủng hoảng. Bộ Y tế Ấn Độ đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn sau khi một số bang như Delhi và Maharashtra rơi vào tình trạng thiếu vắc-xin trong bối cảnh các trường hợp nhiễm trùng tăng vọt. 

Tại nước láng giềng Nepal, đợt bùng phát Covid-19 không có dấu hiệu giảm bớt khi nước này ghi nhận số ca tử vong liên quan đến coronavirus trong 24 giờ cao nhất với 225 ca và 9.483 ca mắc mới. 

Một làn sóng bùng phát dịch thứ hai đang quét qua Nepal, với khoảng 8.000 ca mắc mới được báo cáo hàng ngày trong vài ngày qua, con số này khá cao đối với một quốc gia có khoảng 30 triệu dân. 

Các bệnh viện chật cứng bệnh nhân trong khi nguồn vật tư y tế thiết yếu cạn kiệt.

Huy Anh/CNA, IndiaTV, IndiaTD