Trong 24 giờ qua, 401.993 ca nhiễm coronavirus và 3.523 trường hợp tử vong đã được ghi nhận tại Ấn Độ, nâng tổng số bệnh nhân COVID-19 của nước này lên con số 19,1 triệu ca và số ca tử vong lên mức 211.853 người, theo Bộ Y tế Ấn Độ.

Số ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ tại Ấn Độ được coi là một kỉ lục thế giới trong đại dịch coronavirus.

leftcenterrightdel
Các bệnh viện ở Ấn Độ đã quá tải. Ảnh: Reuters. 

Nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng, do không được kiểm tra, kiểm soát triệt để cũng như xác định chính xác nguyên nhân tử vong, nên con số bệnh nhân COVID-19 nhiễm mới và tử vong trên thực tế cao hơn nhiều.

leftcenterrightdel
Tắm sông Hằng trong lễ hội Kumbh Mela. Ảnh: PTI.

Theo truyền thông Ấn Độ dẫn lời các chuyên gia y tế nói, khoảng 20% bệnh nhân có các triệu chứng COVID-19 đã cho kết quả xét nghiệm âm tính trong xét nghiệm RT-PCR, tuy nhiên sau đó đã được xác nhận dương tính với xét nghiệm Bronchoalveolar Lavage (BAL), điều này có thể do chất lượng lấy mẫu và xét nghiệm, hiệu quả của bộ dụng cụ.

Các nhà chức trách Ấn Độ đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng vào đầu năm sau khi số ca nhiễm giảm xuống dưới 10.000 ca mỗi ngày, đồng thời dỡ bỏ các hạn chế đối với hầu hết các biện pháp đã áp dụng trước đó.

leftcenterrightdel
Hai bệnh nhân sử dụng chung một giường bệnh. Ảnh: Reuters. 

Các cuộc tụ họp tôn giáo đông người như Kumbh Mela, thu hút hàng triệu người hành hương theo đạo Hindu, trong khi các cuộc biểu tình chính trị được phép diễn ra ngay cả khi tình hình dịch bắt đầu bùng phát mạnh từ cuối tháng Ba. Chính quyền Haridwar hôm 27/4 thông báo, khoảng 1.350 nhà tiên tri và 25.000 tín đồ Hindu đã tập trung tắm ở sông Hằng tại thành phố cổ Haridwar, trước khi lễ hội Kumbh Mela kết thúc. 

Riêng trong tháng 4, Ấn Độ ghi nhận khoảng 7 triệu ca nhiễm mới. 

Huy Anh/CNA