Tiếp tục diễn biến “nóng”

Trong 24 giờ qua, thế giới có thêm 710.912 bệnh nhân COVID-19 và 9.270 ca tử vong. Ấn Độ vẫn là điểm nóng với đợt bùng phát thứ hai đầy kịch tính mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gọi là “cơn bão COVID”, làm rung chuyển đất nước. Đến sáng ngày 26/4, Ấn Độ ghi nhận kỉ lục về số ca mắc mới, cũng như ca tử vong trong 24 với các con số lần lượt 354.531 ca và 2.806 ca, chênh lệch đáng kể so với một ngày trước đó là 349.691 ca mắc mới và 2.767 trường hợp tử vong.

Đây là ngày thứ 5 liên tiếp số ca nhiễm mới tại Ấn Độ diễn biến chóng mặt với số bệnh nhân phát sinh ở mức cao chưa từng thấy. Các bệnh viện ở thủ đô New Delhi cũng như nhiều bang trên khắp đất nước trong tình trạng quá tải, không thể tiếp nhận thêm người bệnh. Bệnh nhân phải nằm ngoài trời trong cái nắng cả ngày để chờ được bố trí giường bệnh. Trong khi đó, tình trạng thiếu oxy trầm trọng tại các bệnh viện đã khiến nhiều bệnh nhân phải dùng chung bình oxy, các trường hợp tử vong theo đó cũng tăng cao.

Đối phó với diễn biến phức tạp, thủ đô New Delhi đã quyết định gia hạn thêm 1 tuần lệnh phong tỏa nhằm hạn chế dịch lây lan.

leftcenterrightdel
 Thiếu oxy trầm trọng tại các bệnh viện của Ấn Độ đang cản trở nỗ lực của nước này trong việc đẩy lùi đại dịch COVID-19. Ảnh: Praveen Khanna.

Cùng với việc huy động mọi nguồn lực tăng cường nguồn cung oxy cho các cơ sở y tế, Chính phủ Ấn Độ quyết định triển khai tiêm vắc xin diện rộng cho những người từ trên 18 tuổi.

Hôm 25/4, Chính phủ Ấn Độ đã cấm sử dụng oxy lỏng, bao gồm cả nguồn dự trữ hiện có, để sử dụng trong công nghiệp và các mục đích phi y tế trong bối cảnh các báo cáo về tình trạng thiếu oxy tại các bệnh viện. Lệnh do Bộ trưởng Nội vụ Ajay Bhalla kí vào ngày 25/4 có hiệu lực tức thì.

Theo lệnh này, Bộ Nội vụ Ấn Độ (MHA) cho biết, tất cả oxy lỏng sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích y tế và sẽ không có ngành nào được miễn trừ khỏi lệnh này, trong khi các cơ sở sản xuất oxy trên toàn quốc được lệnh sản xuất với công suất tối đa.

Trước đó, MHA đã viện dẫn Đạo luật Quản lý Thảm họa để đảm bảo việc vận chuyển oxy không bị cản trở. 

Mỹ, Anh và EU hỗ trợ khẩn cấp cho Ấn Độ

Với sự gia tăng bệnh nhân COVID-19 làm tê liệt hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã điện đàm với người đồng cấp NSA Ajit Doval Sunday, tuyên bố, Hoa Kỳ “quyết tâm giúp đỡ Ấn Độ trong thời điểm khó khăn này”.

Ngoài vắc xin Covishield thành phẩm được cung cấp lập tức, Hoa Kỳ quyết định cung cấp khẩn cấp vắc xin Covishield thô để Ấn Độ sản xuất vắc xin, tuyên bố của Nhà Trắng sau cuộc gọi của Sullivan-Doval.

Hoa Kỳ sẽ lập tức cung cấp cho Ấn Độ phác đồ điều trị, bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh, máy thở và thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), oxy cũng thiết bị để sản xuất oxy, tuyên bố nói.

leftcenterrightdel
Phân phối oxy cho các bệnh viện. Ảnh: PTI. 

Theo Diễn đàn Đối tác Chiến lược Mỹ-Ấn (USISPF), 1 vạn máy tạo oxy di động để sử dụng tại nhà và bệnh viện sẽ được huy động để chuyển ngay đến Ấn Độ. 

USISPF đã tiếp cận các công ty ở Mỹ để cung cấp khẩn cho Ấn Độ giường bệnh ICU, bộ dụng cụ COVID-Test, mặt nạ N-95 và các thiết bị y tế khác. “Chúng tôi dự kiến các lô hàng sẽ bắt đầu chuyển đến Ấn Độ sớm nhất là vào ngày 27 hay 28/4.”, thông cáo của USISPF cho biết.

Tập đoàn Phát triển Tài chính quốc tế Hoa Kỳ (DFC) đang tài trợ để mở rộng khả năng sản xuất cho BioE, nhà sản xuất vắc xin ở Ấn Độ, cho phép BioE tăng cường sản xuất ít nhất 1 tỉ liều vắc xin vào cuối năm 2022.

Ngoài ra, Hoa Kỳ đang triển khai một nhóm chuyên gia gồm các cố vấn y tế công cộng từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) và USAID đến Ấn Độ. USAID cũng sẽ nhanh chóng làm việc với CDC để hỗ trợ và theo dõi nhanh việc huy động các nguồn lực khẩn cấp sẵn có cho Ấn Độ thông qua Quỹ Toàn cầu.

Từ Vương quốc Anh, 9 container hàng không chứa nhiều vật tư, bao gồm 495 máy tạo oxy, 120 máy thở không xâm nhập và 20 máy thở di động, sẽ được gửi đến nước này trong tuần này.

leftcenterrightdel
Một lò thiêu xác bệnh nhân COVID-19 tại Ấn Độ. Ảnh: Getty. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: “Các thiết bị y tế quan trọng, bao gồm hàng trăm máy tạo oxy và máy thở, hiện đang trên đường từ Anh đến Ấn Độ để hỗ trợ các nỗ lực ngăn chặn những thiệt hại về nhân mạng do loại virus khủng khiếp này gây ra”.

“Trái tim của chúng tôi hướng về người dân Ấn Độ giữa đợt bùng phát COVID-19 kinh hoàng. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác của mình trong chính phủ Ấn Độ, nhanh chóng triển khai các biện pháp hỗ trợ.”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bày tỏ trong một tweet:.

Cao ủy EU về quản lý khủng hoảng, Janez Lenarcic, cho biết 27 quốc gia trong khối sẽ nỗ lực hết sức để huy động sự hỗ trợ giúp người dân Ấn Độ. Lenarcic, Điều phối viên Ứng phó Khẩn cấp Châu Âu, cho biết, “Theo yêu cầu hỗ trợ của Ấn Độ, chúng tôi đã kích hoạt Cơ chế Bảo vệ Dân sự của Liên minh Châu Âu. EU sẽ nỗ lực hết sức có thể để huy động sự hỗ trợ cho người dân Ấn Độ ”.

Trong khi đó, đại sứ EU tại Ấn Độ Ugo Astuto cho biết, EU cùng với các nước thành viên sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ Ấn Độ trong thời điểm khó khăn.

Một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Canada nói, nước này cũng đang huy động các nguồn lực để giúp đỡ Ấn Độ. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng bày tỏ tình đoàn kết với Ấn Độ, tuyên bố “hợp tác toàn cầu là cấp thiết để chấm dứt thảm kịch toàn cầu này”.

Huy Anh/IT, IE