Vụ xả súng vào cuối tuần ở thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Nova Scotia, miền Đông Canada.

Trong một cuộc họp báo vào tối Chủ nhật, 19/4 cảnh sát đã mô tả sự hỗn loạn với nhiều cuộc gọi 911 đến vào cuối ngày thứ Bảy, 18/4 tại một khách sạn ở Portapique, Nova Scotia. "Khi cảnh sát đến hiện trường, các thành viên đã tìm thấy nhiều người thương vong trong ", Giám đốc Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) Chris Leather nói với các phóng viên.

Cảnh sát cho biết họ không chắc chắn có bao nhiêu người chết hoặc bị thương. Sĩ quan cảnh sát tử nạn được xác định là Constable Heidi Stevenson, một bà mẹ của của hai người con 2 và 23 tuổi.

Leather cho biết việc tìm kiếm kẻ tình nghi kéo dài qua đêm và dẫn họ đến một số khu vực cách hiện trường vài dặm.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát đã chặn đường cao tốc ở Enfield, Nova Scotia, khi họ truy đuổi tay súng. Ảnh: AP.

Nghi phạm cuối cùng đã được phát hiện vào cuối buổi sáng Chủ nhật, 19/4 tại một điểm dừng xe tải ở Enfield, cách vài dặm từ hiện trường vụ án. "Việc tìm kiếm nghi phạm đã kết thúc vào Chủ nhật khi nghi phạm được xác định và tôi có thể xác nhận rằng anh ta đã chết", Leather nói.

Cảnh sát Nova Scotia xác định tay súng bị nghi ngờ là Gabriel Wortman, 51 tuổi. Anh ta đã lẩn trốn cảnh sát trong vài giờ vào Chủ nhật khi các vụ cháy được báo cáo ở nhiều địa điểm trong khu vực.

leftcenterrightdel

Nữ cảnh sát Constable Heidi Stevenson

đã bị giết trong vụ nổ súng. Ảnh: Cảnh sát NS.

Cuộc săn lùng khó khăn bởi nghi phạm được cho là đã mặc bộ đồng phục cảnh sát, và, có thể đã lái một chiếc xe được làm giống như một chiếc xe cảnh sát, Leather nói. "Tất nhiên đó là một yếu tố quan trọng trong cuộc điều tra, việc cá nhân này có đồng phục và xe cảnh sát theo ý của anh ta chắc chắn nói rằng đó không phải là một hành động ngẫu nhiên.", Leather nói.

Cảnh sát Hoàng gia Canada đã cảnh báo công chúng trên Twitter rằng, Wortman có thể đã mặc đồng phục cảnh sát và lái chiếc Chevrolet Tracker màu bạc có vẻ là một chiếc xe cảnh sát. Nhưng họ đã làm rõ rằng, anh ta không phải nhân viên cảnh sát.

leftcenterrightdel

Nghi phạm Gabriel Wortman. Nguồn: Cảnh sát. 

Trước một tay súng có vũ trang và nguy hiểm, trong khi truy đuổi nghi phạm, cảnh sát đã yêu cầu người dân ở trong nhà và khóa cửa.

Stephen McNeil, Thủ hiến Nova Scotia, gọi vụ xả súng là một trong những hành động bạo lực tồi tệ nhất trong lịch sử tại địa phương.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tweet: "Trái tim của chúng tôi hướng về mọi người bị ảnh hưởng bởi vụ nổ súng. Chúng tôi giữ tất cả các bạn trong tâm trí của chúng tôi."

Huy Anh