Người mẹ bất thường

Clauddine "Dee Dee" Blanchard (tên khai sinh là Pitre) sinh ngày 3/5/1967, tại Chackbay, Louisiana, bà là con của Claude Anthony Pitre Sr. và Emma Lois Gisclair. Ngay từ khi còn là một đứa trẻ, Dee Dee đã khiến nhiều người chú ý với cách hành xử kỳ quặc của mình.

Chính gia đình của bà cũng có những lời lẽ tiêu cực về Dee Dee. "Con bé là một người rất bẩn thỉu. Nếu mọi việc không diễn ra theo ý nó, chắc chắn con bé sẽ bắt bạn phải trả giá. Và chúng tôi đã trả giá. Một cái giá không hề nhỏ" - mẹ kế của bà, Laura Pitre trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình. Theo bà Laura, Dee Dee đã từng cố gắng giết bà bằng cách cho thuốc diệt cỏ Roundup vào thức ăn của bà. Bà đã may mắn sống sót nhưng phải mất 9 tháng để phục hồi. Một thông tin hãi hùng hơn khi cũng có nhân chứng trong gia đình cho rằng Dee Dee đã giết chính mẹ đẻ của mình là bà Emma (?).

leftcenterrightdel
 Dee Dee Blanchard (phải) cùng con gái, Gypsy Rose Blanchard (trái).

Sau khi tốt nghiệp trung học, Dee Dee đi học nghề và trở thành một trợ lý y tá. Bà đã gặp và hẹn hò với Rod Blanchard – một thanh niên kém bà đến 7 tuổi. Vào tuổi 24, Dee Dee mang bầu đứa con gái của mình, Gypsy Rose. Cha của Gypsy, Rod, chỉ mới 17 tuổi khi Dee Dee mang bầu và anh đã quyết định kết hôn với Dee Dee để chăm sóc tốt hơn cho đứa trẻ. Nhưng họ đã sớm chia tay khi Rod nhận ra điều này vượt quá khả năng của anh.

Ngày 27/7/1991, Gypsy Rose ra đời tại Golden Meadow, Louisiana. Hai người ly hôn nhưng Dee Dee và Rod vẫn liên lạc với nhau để bàn về sự nuôi nấng cô con gái Gypsy.

Khi Gypsy được ba tháng tuổi, Dee Dee đã nói chuyện với Rod về các biểu hiện bệnh tật của Gypsy. Dee Dee đã đưa con gái đến bệnh viện và phàn nàn với các bác sĩ rằng đứa bé thường có dấu hiệu ngừng thở vào nửa đêm. Sau nhiều lần kiểm tra, các bác sĩ không tìm thấy bất kỳ vấn đề gì ở đứa trẻ, nhưng Dee Dee vẫn khăng khăng rằng sức khỏe của con gái mình đang gặp nguy hiểm. Không lâu sau đó, Dee Dee bắt đầu trao đổi với Rod nhiều hơn về những vấn đề sức khỏe của Gypsy, bao gồm rối loạn hơi thở khi ngủ và nhiễm sắc thể dị tật.

Ban đầu, Rod tin rằng Dee Dee đang thực sự cố gắng vì con gái của hai người. Bởi sau tất cả, Dee Dee rất cẩn trọng với các triệu chứng bất thường của Gypsy Rose và luôn sử dụng chăm sóc y tế khi cần thiết.Khi sống ở Louisiana, Dee Dee Blanchard luôn đưa con gái đến bệnh viện vì những triệu chứng ốm đau rất đơn giản. Bà bắt đầu cho Gypsy Rose dùng thuốc chống co giật sau khi trao đổi về cơn co giật của con gái mình với các bác sĩ. Bà ta cũng khẳng định rằng Gypsy Rose mắc bệnh bại liệt cơ (thành phần cơ bị suy giảm), trong khi các xét nghiệm luôn cho thấy điều ngược lại.

leftcenterrightdel
 Hai mẹ con Dee Dee Blanchard.

 Một số căn bệnh khác được cho là của Gypsy Rose bao gồm khó nhìn, hen suyễn nặng và thậm chí là bạch cầu, theo Biography. Sau cùng, cô bé đã phải ngồi xe lăn. Tất cả các kết quả xét nghiệm đều cho thấy Gypsy Rose khỏe mạnh, nhiều bác sĩ vẫn tiến hành các ca phẫu thuật theo yêu cầu của Dee Dee. Gypsy Rose cũng bị bắt uống nhiều loại thuốc không cần thiết.

Dee Dee đã qua mặt các bác sĩ bằng thể hiện kiến thức y học của mình. Đối mặt với bất kì câu hỏi nào từ bác sĩ, do có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn y tá nên bà ta đều có thể trả lời. Khi Gypsy Rose lớn lên, Dee Dee đã từ chối được việc nộp giấy tờ y tế tại bệnh viện bằng cách nói với các bác sĩ rằng hồ sơ y tế của Gypsy Rose đã không còn sau cơn bão Hurricane Katrina năm 2005. Và khi một số bác sĩ bắt đầu nghi ngờ về việc Gypsy Rose Blanchard có thực sự bị ốm không, Dee Dee đã ngay lập tức đưa con gái mình đến gặp các bác sĩ khác. Và đương nhiên là không thể tránh khỏi việc câu chuyện về một mẹ đơn thân và con gái ốm yếu bẩm sinh đã lên trang nhất của rất nhiều mặt báo khác nhau. Các tổ chức từ thiện đã tiếp xúc với Dee Dee và cung cấp rất nhiều trợ cấp: vé máy bay miễn phí tới các cơ sở y tế khác nhau, kỳ nghỉ miễn phí, vé miễn phí đến các buổi hòa nhạc và còn nhiều hơn thế nữa.

Để tiếp tục nhận được trợ cấp bên ngoài, Dee Dee tiếp tục lạm dụng con gái. Thỉnh thoảng bà ta còn trói con gái vào giường và thậm chí bỏ đói để giữ cho con gái phải hợp tác với mình.

leftcenterrightdel
 Dee Dee Blanchard thời trẻ.

Cái chết của người mẹ quái gở và sự thật hé lộ

Vào ngày 14/6/2015, một satus đăng đáng sợ xuất hiện trên trang Facebook của Dee Dee “Con mụ đó đã chết rồi!”. Bài viết này khiến bạn bè của Dee Dee lo lắng và liên hệ với cảnh sát để kiểm tra tình trạng của bà và con gái tại nhà ở Springfield, Missouri. Những gì họ tìm thấy ở đó còn đáng sợ hơn những gì có thể tưởng tượng.

Khi cảnh sát vào nhà, họ phát hiện ra thi thể đẫm máu của Dee Dee Blanchard trong phòng ngủ. Một kẻ nào đó đã đâm bà 17 nhát dao vào lưng. Có vẻ như bà đã chết từ nhiều ngày trước. Tuy nhiên, cảnh sát không thể tìm thấy Gypsy Rose Blanchard, điều này đã làm nhiều người lo lắng và hoảng loạn khi biết rằng cô gái trẻ vốn ốm yếu, bệnh tật và phải phụ thuộc vào xe lăn để đi lại.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà của hai mẹ con Dee Dee và Gypsy Rose Blanchard ở Springfield, Missouri.

Nghi vấn của Cảnh sát giả thiết kẻ giết người đã bắt cóc Gypsy Rose nhưng rồi qua điều tra, Cảnh sát nhận được thông tin quan trọng, đó là dù “tàn tật” nhưng Gypsy Rose vẫn có bạn trai tên là Gypsy Rose. Không mất nhiều thời gian Cảnh sát đã lần ra tung tích Nicholas Godejohn ở Wisconsin. Ở đó, cảnh sát tìm thấy Gypsy Rose Blanchard - đang đứng và đi lại như người bình thường một cách kì diệu.

Sau cuộc điều tra và lời tự thú sau này của hai người, họ tiết lộ một âm mưu sát hại Dee Dee và giải thoát Gypsy Rose khỏi sự lạm dụng và bạo hành từ mẹ đẻ. Gypsy Rose nói: "Tôi muốn thoát khỏi bà ấy." Với sự trợ giúp của Gypsy Rose, Nicholas Godejohn vào nhà và ra tay sát hại Dee Dee, sau đó cả hai đã bỏ trốn cùng nhau về nhà của Godejohn và ở đó cho đến khi cảnh sát bắt được.

leftcenterrightdel
 Gypsy Rose Blanchard tại phiên tòa xét xử bạn trai cũ Nicholas Godejohn năm 2018.

Sau này dư luận thực sự sốc khi biết Gypsy Rose Blanchard không phải là đứa trẻ ốm yếu như mẹ cô đã miêu tả, mà thay vào đó là một cô gái trẻ khỏe mạnh. Vào thời điểm án mạng xảy ra, Gypsy Rose 23 tuổi hoàn toàn bình thường và gần như không có dấu hiệu bệnh tật, trừ một số vấn đề có thể mẹ cô đã gây ra - chẳng hạn như răng mục nát do chăm sóc răng miệng kém hoặc sử dụng quá nhiều thuốc.

Năm 2016, Gypsy Rose Blanchard bị kết án 10 năm tù về tội giết người. Bạn trai cô - Nicholas Godejohn bị kết án tù chung thân. Trong tù, Gypsy Rose đã tìm hiểu về hội chứng Munchausen do đại diện và cho rằng mẹ cô có biểu hiện trùng khớp với các triệu chứng đó. Hiện tại, Gypsy Rose Blanchard đang thụ án 10 năm tù giam tại Trung tâm Cải Huấn Chillicothe ở Missouri, nhưng có thể cô sẽ được ân xá sớm vào cuối năm nay 2023.

Hội chứng Munchausen là một dạng rối loạn tâm lý mà người mắc liên tục và cố tình hành động như mình bị bệnh về thể chất hoặc tinh thần (mặc dù họ không thực sự bị bệnh). Đây được coi là một bệnh tâm thần vì có liên quan đến những vấn đề nghiêm trọng về cảm xúc. Hội chứng này được đặt tên theo Baron von Munchausen, một sĩ quan người Đức thế kỷ XVIII mắc hội chứng này.

Hùng Nam/Theo allthatsinteresting