Phát biểu sau khi dự thảo về các đảm bảo an ninh cho Ukraine được Kyiv công bố hôm 13/9, tiến sĩ Khoa học Quân sự Nga, Konstantin Sivkov, cho biết, dự án biến nước này thành chỗ đứng vững chắc chống lại Nga và do đó không thể chấp nhận được.

“Đối với Nga, đây là một lựa chọn hoàn toàn không thể chấp nhận được. Điều này thực sự biến Ukraine thành bàn đạp cho một cuộc tấn công vào Nga. Vì vậy, đương nhiên, Nga sẽ chống lại nó.”, tiến sĩ Sivkov nói.

Theo ông Sivkov, nếu một thỏa thuận như vậy được ký kết mà không có sự tham gia của Nga, thì “điều này có nghĩa là các nước NATO đang bước vào cuộc chiến tranh chống lại Nga”.

Hôm 13/9, Văn phòng Tổng thống Ukraine Zelensky đã thông tin về cuộc họp trực tuyến của Nhóm Công tác Quốc tế dưới sự chủ trì của Chánh Văn phòng Andriy Yermak và cựu Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, nhằm thảo luận và xây dựng dự thảo Hiệp ước An ninh của Ukraine theo sáng kiến của Kyiv.

Chánh Văn phòng Yermak nhấn mạnh, do hậu quả của cuộc chiến tranh do Nga tiến hành chống Ukraine, Kyiv phải khôi phục toàn vẹn lãnh thổ trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận, bảo đảm khôi phục và tái thiết đất nước sau chiến tranh, đồng thời đẩy mạnh tiến trình gia nhập các cấu trúc trong khu vực.

Theo ông Yermak, để thực hiện thành công những nhiệm vụ này, Ukraine phải có được một sự đảm bảo an ninh đáng tin cậy sau chiến tranh trong khoảng thời gian cho đến khi Kyiv trở thành thành viên đầy đủ của EU và NATO.

leftcenterrightdel
 Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak nhấn mạnh, hiệp ước về đảm bảo an ninh sẽ bao gồm các nghĩa vụ pháp lý rõ ràng và các điều khoản phản ứng cụ thể trong trường hợp có một cuộc xâm lược tiềm tàng mới chống lại Ukraine. Ảnh: president.gov.ua

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Ukraine cũng công bố bản dự thảo về đảm bảo an ninh của nước này, dự kiến sẽ được chính thức hóa trong một văn bản chung có tên là Hiệp ước An ninh Kyiv.

Tổng thống Zelensky gọi dự án về đảm bảo an ninh Ukraine là một bước quan trọng và kỳ vọng lãnh đạo “các quốc gia quyền lực nhất” sẽ ký vào văn kiện.

Trong dự thảo, Kyiv đề nghị EU và các nước Mỹ, Anh, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ làm người bảo lãnh. Tài liệu quy định về đầu tư nước ngoài vào công nghiệp quân sự của Ukraine, chuyển giao vũ khí và tin tình báo quy mô lớn, các cuộc tập trận quân sự trong nước với sự tham gia của các hướng dẫn viên và cố vấn nước ngoài.

Dự án cũng quy định về nghĩa vụ tham gia bảo vệ lãnh thổ của tất cả dân thường từ 18 tuổi trở lên theo mô hình lính nghĩa vụ.

“Bước đầu tiên, nhưng rất quan trọng liên quan đến đảm bảo an ninh trong tương lai cho Ukraine đã được thực hiện. Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andrei Yermak và cựu Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trong cuộc họp đã trình bày các khuyến nghị nên trở thành cơ sở của Hiệp ước An ninh cho Kiev.”, trang web của Văn phòng Tổng thống Ukraine trích dẫn.

Ông Zelensky kêu gọi nhóm chuyên gia tiếp tục làm việc để hoàn thiện dự án.

“Theo Tổng thống, điều cực kỳ quan trọng là Hiệp ước tương lai phải được ký bởi các nhà lãnh đạo của các quốc gia quyền lực nhất.”, thông tin từ trang web nói.

Văn Phong/Sputnik, president.gov.ua