Phi thuyền Starship SN9 đã nổ tung ở giai đoạn cuối cùng, khi cố gắng hạ cánh xuống mặt đất, giống như tình huống của Starship SN8 trước đó, là một mô hình thử nghiệm của tên lửa nâng hạng nặng đang được phát triển bởi công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk, hướng đến mục tiêu chở người và 100 tấn hàng hóa trong các sứ mệnh tương lai tới Mặt trăng và sao Hỏa, theo Reuters.

Tên lửa tự dẫn hướng, cao 16 tầng, đã bay lên bầu trời Nam Texas sau khi rời bệ phóng và đạt đến độ cao khoảng 10 km. Tên lửa sau đó dao động trong giây lát trong không trung, tắt động cơ, xoay ngang chuẩn bị thao tác hạ cánh.

leftcenterrightdel
Phi thuyền nguyên mẫu Starship SN9 của SpaceX, bên cạnh là phi thuyền Starship thử nghiệm tiếp theo SN10. Nguồn: RGV Aerial.
leftcenterrightdel
Starship SN9 đang cố gắng hạ cánh sau khi bay lên, đạt độ cao khoảng 10km. Ảnh: Miro Ju.  

Rắc rối đã xảy ra với Starship SN9. Sau khi lật mũi lên để bắt đầu quá trình hạ cánh, SN9 đã cố gắng kích hoạt lại hai trong ba động cơ đẩy Raptor của nó, nhưng một động cơ đã không khởi động được. Hậu quả là phi thuyền đã rơi nhanh và phát nổ khi chạm đất ở thời điểm 6 phút 26 giây sau khi phóng, tạo ra một quả cầu lửa với khói bụi mù mịt. Không có thương tích nào được báo cáo.

Tàu vũ trụ Starship SN8, nguyên mẫu đầu tiên bay thử nghiệm ở độ cao lớn, cũng gặp số phận tương tự vào tháng 12/2020.

leftcenterrightdel
 Một động cơ của SN9 đã không thể tái khởi động khiến nó rơi quá nhanh và phát nổ khi tiếp đất. Ảnh: Miro Ju.  
leftcenterrightdel
Vụ nổ tạo ra quả cầu lửa ngay bên cạnh phi thuyền nguyên mẫu tiếp theo SN10. Nguồn: SpaceX. 

Một kỹ sư của SpaceX cho biết, chuyến bay của tên lửa đạt đến độ cao thử nghiệm, vấn đề còn lại là xử lý khâu hạ cánh của tên lửa.

“Các kỹ sư của SpaceX sẽ nghiên cứu dữ liệu thu thập được từ cuộc thử nghiệm để xác định điều gì đã xảy ra và chúng tôi sẽ trở lại với một Starship khác trong tương lai gần.”, kỳ sư của SpaceX nói.

leftcenterrightdel
Video diễn biến sự cố tiếp đất của SN9. Nguồn: CNN/SpaceX. 

Starship SN9 vốn được lên kế hoạch phóng thử tuần trước, tuy nhiên đã phải hoãn lại liên quan đến vấn đề thủ tục và kỹ thuật.

Phi thuyền Starship hoàn chỉnh sẽ cao 120m, là phương tiện phóng có thể tái sử dụng thế hệ tiếp theo của SpaceX, nền tảng của tham vọng đưa con người du lịch vũ trụ số lượng lớn với giá cả phải chăng.

Một chuyến bay vào quỹ đạo đầu tiên của Starship đã được lên kế hoạch vào cuối năm nay và Musk cho biết, ông dự định đưa tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa bay vòng quanh Mặt trăng và quay trở lại với Starship vào năm 2023.

Huy Anh