Các nhà khoa học từ Trung Quốc, Anh và Canada đã công bố mô tả về một hóa thạch trứng khủng long chứa phôi thai niên đại khoảng 66-72 triệu năm, được đặt tên là 'Baby Yingliang'.

leftcenterrightdel
Phôi thai khủng long được quản lý hoàn hảo bên trong một quả trứng hóa thạch có niên đại khoảng 66-72 triệu năm. Nguồn: Xing và cộng sự/ iScience. 

Mẫu vật được tìm thấy trong các tảng đá của Hệ tầng Hekou tại Khu công nghiệp Shahe ở thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây, miền nam Trung Quốc và được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đá Yingliang ở Cám Châu. 

leftcenterrightdel
Mô phỏng về  Baby Yingliang. Nguồn: Lida Xing. 

Dựa trên hộp sọ dài không răng đặc trưng, các nhà cổ sinh vật học dẫn đầu từ Đại học Birmingham, Anh xác định nó là oviraptorosaurus, một đại diện của loài khủng long chân thú có quan hệ họ hàng gần với các loài chim hiện đại.

leftcenterrightdel
Mẫu vật Baby Yingliang dưới con mắt của nghệ sĩ. Nguồn: Lida Xing. 

Nhà cổ sinh vật học động vật có xương sống thuộc Đại học Birmingham, Waisum Ma và các đồng nghiệp cho rằng, mẫu vật là một trong những phôi thai khủng long hoàn chỉnh nhất và hiếm nhất được biết đến. Điều giúp giải mã một số bí mật trong quá trình tiến hóa của khủng long. Trước đó các mẫu phôi thai khủng long hóa thạch được tìm thấy thường không hoàn chỉnh. 

Đáng chú ý, tư thế phôi thai giống với phôi thai chim hiện đại. Với tư thế của phôi thai, Baby Yingliang được cho là đã gần nở. 

leftcenterrightdel
Tư thế phôi khủng long gây ngạc nhiên bởi rất giống với phôi gà. Nguồn: Xing và cộng sự/ iScience. 

Phôi thai được xác định dài 27cm từ chỏm đầu đến chót đuôi và nằm bên trong một quả trứng dài 17cm. 

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng những khám phá mới sẽ xác nhận giả thuyết của họ về sự tương đồng trong quá trình phát triển phôi thai của khủng long và chim.

Văn Phong/Dailymail, RIA