Các nhà cổ sinh vật học tại Đại học Southampton đã dành hàng tháng trời để nghiên cứu bốn mảnh xương được tìm thấy vào năm ngoái tại làng Shanklin, trên đảo Wight, ngoài khơi bờ biển phía nam nước Anh.

Cuối cùng, họ xác định rằng những mảnh xương này là từ cổ, lưng và đuôi của một loài khủng long mới "trước đây chưa được khoa học biết đến", theo một thông cáo từ trường đại học.

Bốn mảnh xương được tìm thấy của một cá thể khủng long chưa từng được biết đến. (Ảnh: PA)

Con khủng long có thể dài khoảng 4 mét và là một loại khủng long chân đốt - một nhóm động vật ăn thịt thường đi bằng hai chân thay vì bốn chân, bao gồm cả khủng long bạo chúa. Nó sống trong kỷ Phấn trắng, khoảng 115 triệu năm trước, theo bản công bố.

Các nhà khoa học đặt tên cho loài khủng long này là Vectaerovenator inopinatus - một cái tên dùng để chỉ những chiếc túi khí lớn trong một số mảnh xương, thường được tìm thấy ở động vật chân đốt, điều này đã giúp các nhà nghiên cứu xác định chính xác loài này. Các túi khí cũng được tìm thấy ở các loài chim hiện đại, chúng có thể đã giúp tạo ra một hệ thống thở hiệu quả ở những con khủng long này, đồng thời làm cho bộ xương nhẹ hơn.

Bốn mảnh xương đã được tìm thấy trong vài tuần vào năm ngoái bởi ba nhóm nghiên cứu khác nhau. Nghiên cứu này xác nhận rằng những mảnh xương riêng biệt đó có thể là từ cùng một loài khủng long sống ở phía bắc nơi hài cốt của nó được tìm thấy. Các nhà nghiên cứu phỏng đoán xác của Vectaerovenator inopinatus đã trôi dạt vào vùng biển nông gần đó.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Papers in Palaeontology.

Paul Farrell, là một trong những người tình cờ tìm thấy xương khủng long, cho biết: "Tôi đang đi bộ dọc theo bãi biển thì bắt gặp thứ trông giống như xương của một con khủng long. Tôi thực sự bị sốc khi biết nó có thể là một loài mới”.

Isle of Wight là một trong những địa điểm hàng đầu về việc tìm kiếm hóa thạch khủng long ở châu Âu khi có đến hóa thạch của 25 loài được khai quật tại nơi đây. Hóa thạch của  Vectaerovenator inopinatus sẽ được trưng bày tại bảo tàng Dinosaur Isle.

Hà Huyền (Theo CNN)