leftcenterrightdel
 Đoạn video cho thấy vụ nổ lớn từ nhiều góc độ và khoảng cách, cũng như tiết lộ một số công việc xây dựng thiết bị.

Tsar Bomba được phát triển tại Liên Xô, quả bom ban đầu được thiết kế để có lượng thuốc nổ tương đương 100 triệu tấn TNT; tuy nhiên, các nhà khoa học đã giảm đi một nửa của khối lượng thuốc nổ do lo ngại về bụi phóng xạ có khả năng phát tán đến Mátxcơva. Quả bom được thử nghiệm vào ngày 30/10/1961, tại quần đảo Novaya Zemlya phía Bắc nước Nga.

Theo một bộ phim tài liệu được công bố, chiếc máy bay đã thả quả bom Tsar Bomba của Liên Xô được yêu cầu phủ một lớp sơn trắng phản chiếu để bảo vệ nó khỏi bức xạ từ vụ nổ.

leftcenterrightdel
 Tsar Bomba là vũ khí hạt nhân mạnh nhất từng được chế tạo và thử nghiệm trong lịch sử nhân loại. Ảnh Rosatom

Quả bom có chiều dài 8 mét, nặng tới 27 tấn, được thả xuống cùng một chiếc dù cực lớn, cho phép máy bay bay đủ xa trước khi quả bom phát nổ.

Tsar Bomba được phát nổ cách mặt đất 2,4 dặm (4km) và vụ nổ đã phá hủy hoàn toàn mọi thứ trong bán kính 21 dặm (35km). Sức nóng từ quả bom của thể gây bỏng cấp độ ba cho toàn bộ những người sống quanh bán kính 100km.

Vụ nổ còn lan rộng hơn nữa, phá hủy tất cả các tòa nhà trong một thị trấn quân sự Serverny cách đó 34 dặm (55km) và cửa sổ của các tòa nhà khác trong bán kính 900km đều bị nứt vỡ.

leftcenterrightdel
 Hình họa mô phỏng đám mây hình nấm của Tsar Bomba.

Sóng xung kích được ghi lại bởi các máy đo địa chấn trên khắp thế giới, trong khi đám mây hình nấm bay lên bầu khí quyển 42 dặm (67km), gấp bảy lần chiều cao của đỉnh núi Everest. Vụ nổ có thể được quan sát ở Phần Lan và Thụy Điển. Các vỏ bom còn lại đang được trưng bày ở Bảo tàng vũ khí hạt nhân Nga, Sarov và Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Vật lý Nga.

Minh họa về sức công phá, Tsar Bomba có khả năng xóa sổ hoàn toàn Seoul và các thành phố lân cận nếu được cho nổ sát mặt đất.

Mạnh Việt