Theo CNN, sinh vật phát hiện có hình dạng như con nai, có kích thước của một con thỏ đã được chụp ảnh trong tự nhiên lần đầu tiên sau ba thập kỷ ở miền Nam Việt Nam, khiến các nhà bảo tồn thích thú vì sợ loài này bị tuyệt chủng.

Cheo cheo lưng bạc, còn được gọi là hươu chuột Việt Nam, được ghi nhận lần cuối cách đây hơn 25 năm khi một nhóm các nhà nghiên cứu Việt Nam và Nga thu được một con hươu chuột đã chết từ một thợ săn địa phương.

"Từ lâu, loài này dường như chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của chúng tôi. Phát hiện này cho thấy cheo cheo lưng bạc thực sự vẫn còn tồn tại trong tự nhiên. Đây là bước đầu tiên để đảm bảo chúng ta không bị mất loài này lần nữa và bây giờ chúng ta sẽ nhanh chóng tìm ra cách bảo vệ nó tốt nhất"- An Nguyen, nhà sinh học người Việt Nam, một nghiên cứu sinh của LeibnizInstolarship, cũng là nhà khoa học bảo tồn liên kết với tổ chức Bảo tồn Động vật hoang dã Toàn cầu (Global Wildlife Conservation- GWC), một tổ chức phi chính phủ ở Mỹ, chia sẻ trên CNN.

leftcenterrightdel
Hình ảnh cheo cheo lưng bạc được phát hiện tại Nha Trang- Khánh Hòa. Ảnh: Theguardian. 

Các nhà khoa học đã nghĩ rằng sinh vật nhỏ bé, nằm trong danh sách 25 loài bị biến mất được tìm kiếm nhất, đã trở thành nạn nhân của tình trạng môi trường sống thu hẹp và nạn săn bắn, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Chi tiết về khám phá này đã được công bố hôm thứ Hai, ngày 11/11 trên tạp chí khoa học Nature Ecology & Evolution.

Sau khi phỏng vấn dân làng và kiểm lâm gần thành phố biển Nha Trang, nhóm các nhà khoa học đặt bẫy camera trong 5 tháng tại các khu vực nơi người dân địa phương cho biết, họ đã nhìn thấy con vật.

Đã có 275 bức ảnh chụp được về sinh vật này. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã thiết lập 29 máy ảnh khác trong cùng khu vực, và thu được 1.881 bức ảnh về hươu chuột.

leftcenterrightdel
 Các nhà khoa học đặt bẫy ảnh. Ảnh: Theguardian.

Mặc dù biệt danh của chúng, cheo cheo không phải là chuột hay hươu, mà là động vật móng guốc nhỏ nhất hoặc động vật có vú có móng guốc, theo GWC. Chúng nhút nhát và cô độc, dường như đi trên đầu móng guốc và có hai chiếc răng nanh nhỏ. Chúng thường nặng dưới 10 pounds (dưới 4,5kg).

Các nhà khoa học cho rằng, loài này được tìm thấy tương đối dễ dàng, điều đó không có nghĩa là nó không bị đe dọa, bởi rất có thể đây là những cá thể cuối cùng. Do đó chúng ta cần phải hành động ngay lập tức để đưa ra các biện pháp bảo tồn để đảm bảo sự tồn tại của chúng.

leftcenterrightdel
 Các loài động vật có vú nhỏ thường sống trong rừng mưa nhiệt đới ven biển Việt Nam. Ảnh: CNN.

Cũng theo CNN, cheo cheo lưng bạc được các nhà khoa học mô tả lần đầu tiên vào năm 1910, khi 4 mẫu vật được thu thập xung quanh Nha Trang. Không có hồ sơ xác minh khoa học một lần nữa cho đến năm 1990, khi một con vật bị tịch thu từ một thợ săn địa phương ở Bắc miền Trung Việt Nam.

Cheo cheo lưng bạc, còn gọi cheo cheo Việt Nam, có tên khoa học là Tragulus versicolor, là một loài động vật guốc chẵn trong họ cheo cheo, dài khoảng 30-50cm, hiện tại chỉ được biết đến có ở Việt Nam.

Chúng có ngoại hình giống hoẵng và hươu, nhưng không có tuyến lệ, cũng không có sừng. Toàn thân phủ lông màu nâu đỏ như râu ngô, vùng ngực và dưới bụng có 3 vệt lông trắng, khi trưởng thành thường có răng nanh.

Văn Nguyễn