Một hướng dẫn do Bộ Khuyến khích đức hạnh và phòng ngừa thói xấu Afghanistan ban hành hôm 26/12, trong đó quy định các chủ phương tiện giao thông đường bộ từ chối chở phụ nữ không đeo khăn trùm đầu.

“Không nên cho phụ nữ đi xa hơn 72km nếu họ không có người thân nam đi cùng.”, người phát ngôn của Bộ Bộ Khuyến khích đức hạnh và phòng ngừa thói xấu Afghanistan, Sadeq Akif Muhajir tuyên bố; lưu ý, hành khách nữ phải mang khăn trùm đầu.

leftcenterrightdel
Phụ nữ Afghanistan ra đường phải có người thân nam giới đi cùng nếu đi xa hơn 72 km. Ảnh: Javed Tanveer / AFP. 

Hướng dẫn mới cũng yêu cầu không được phát nhạc trong xe.

Quy định mới nhất về giới nữ được ban hành sau khi Taliban cấm nhiều phụ nữ trở lại làm việc tại các công sở, trong khi phần lớn trẻ em gái không được học tiếp lên bậc trung học, sau khi lực lượng này trở lại nắm quyền vào giữa tháng 8.

leftcenterrightdel
Phụ nữ  Afghanistan ra đường được yêu cầu phải mang khăn trùm đầu kèm áo choàng che kín thân. Ảnh: AFP.

Các quy định mới được áp đặt bất chấp việc Taliban đang tìm cách thể hiện một hình ảnh ôn hòa trong nỗ lực khôi phục viện trợ của cộng động quốc tế hiện đang bị đình chỉ.

Vài tuần trước, trong một quy định mới nhắm vào phụ nữ trong giới truyền thông, Bộ Khuyến khích đức hạnh Afghanistan đã yêu cầu các kênh truyền hình của Afghanistan ngừng phát các bộ phim và chương trình truyền hình có các diễn viên nữ. Mặt khác, các nữ phát thanh viên/phóng viên phải mang khăn trùm đầu khi lên sóng.

leftcenterrightdel
Các loại khăn trùm đầu của phụ nữ Hồi giáo. Nguồn: linkhay. 
leftcenterrightdel
Khăn trùm đầu mang kèm với áo choàng che giấu vẻ đẹp của cơ thể nữ. Nguồn: psephizo. 

Đầu tháng này, Taliban đã ban hành một sắc lệnh hướng dẫn chính phủ thực thi quyền của phụ nữ, nhưng không đề cập đến quyền tiếp cận giáo dục của trẻ em gái.

Hôm 26/12, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Afghanistan, Abdul Baqi Haqqani, cho biết các nhà chức trách đang thảo luận về vấn đề này; lưu ý, việc để xây dựng một bộ quy tắc về giáo dục môi trường Hồi giáo, nơi phụ nữ có thể học tập… có thể mất một khoảng thời gian, điều khiến nhiều trẻ em gái, nữ sinh chưa biết khi nào có thể quay trở lại trường học và các trường đại học công lập trên khắp đất nước.

leftcenterrightdel
Phụ nữ Afghanistan chia sẻ ảnh chụp trang phục sặc sỡ, bó sát như một cách chống lại những quy định nghiêm ngặt của Taliban. Ảnh: Twitter / DrFatimaKakkar. 

Quyền của phụ nữ đã bị hạn chế nghiêm trọng trong giai đoạn Taliban nắm quyền trước đó vào những năm 1990.

Phụ nữ bị buộc phải mang burqa, loại khăn trùm đầu che kín mặt và mắt; chỉ được phép ra đường khi có người thân nam giới đi kèm. Phụ nữ và trẻ em gái bị cấm đi làm cũng như học hành.

leftcenterrightdel
Phụ nữ Afghanistan biểu tình đòi quyền bình đẳng sau khi Taliban trở lại nắm quyền. Ảnh: Reuters. 

Việc bảo đảm quyền của phụ nữ ở Afghanistan được các nhà tài trợ hàng đầu trên toàn cầu coi là điều kiện để khôi phục viện trợ cho nước này.

Liên Hợp Quốc cảnh báo Afghanistan phải đối mặt với nạn đói trong mùa đông này, trong đó khoảng 22 triệu người đứng trước tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Văn Phong/Reuters