Sáng ngày 23/2, giờ Việt Nam, Công ty Intuitive Machines có trụ sở ở Houston, Texas, Mỹ, thông tin, tàu vũ trụ không người lái Odysseus do hãng này chế tạo và vận hành đáp xuống gần cực nam của Mặt trăng lúc 18h22’ ngày 22/2, giờ địa phương (6h22’ ngày 23/2, giờ Việt Nam), với sự tài trợ của NASA.

Cuộc hạ cánh thành công diễn ra sau lần hạ cánh cuối cùng căng thẳng, trong đó người điều khiển chuyến bay phải chuyển sang hệ thống hạ cánh chưa được thử nghiệm sau khi xảy ra sự cố với hệ thống định vị tự động của tàu vũ trụ.

leftcenterrightdel
 Tàu vũ trụ Odysseus hình lục giác 5 chân của Công ty Intuitive Machines. Nguồn: Intuitive Machines/AP.

“Sau khi khắc phục sự cố thông tin liên lạc, người điều khiển chuyến bay đã xác nhận Odysseus đã đứng thẳng và bắt đầu truyền dữ liệu về Trái đất. Hiện tại, chúng tôi đang nỗ lực để tải những hình ảnh đầu tiên từ bề mặt Mặt trăng.”, thông báo của Intuitive Machines viết.

Ông Bill Nelson, Giám đốc NASA, ngay lập tức ca ngợi cuộc đổ bộ là “chiến thắng của nhân loại”.; lưu ý, đây là lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, một công ty thương mại tư nhân của Mỹ, đã khởi động và dẫn đầu chuyến hành trình lên Mặt trăng; hứa hẹn mối quan hệ đối tác thương mại của NASA.

leftcenterrightdel
 Tàu vũ trụ Odysseus hạ cánh xuống bề mặt Mặt trăng. Nguồn: NASA.

Đây là cuộc đổ bộ đầu tiên xuống bề mặt Mặt trăng của một phi thuyền Mỹ kể từ khi phi thuyền Apollo 17 đáp xuống thiên thể này vào năm 1972, mang theo các phi hành gia Gene Cernan và Harrison Schmitt, và là lần đầu tiên khu vực tư nhân đạt được thành tựu này.

Cho đến nay, mới chỉ có các tàu của 4 quốc gia đã từng đáp xuống trên Mặt trăng, bao gồm Liên Xô cũ, Trung Quốc, Ấn Độ và gần đây nhất là Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Thông tin về sứ mệnh của Intuitive Machines. Nguồn: abc news.

Sự xuất hiện của tàu Odysseus cũng đánh dấu việc hạ cánh mềm đầu tiên trên Mặt trăng bằng một phương tiện do giới thương mại sản xuất và vận hành, và là lần đầu tiên trong chương trình Artemis của NASA, khi Mỹ chạy đua để đưa các phi hành gia trở lại vệ tinh tự nhiên của Trái đất.

Odysseus được phóng từ Florida vào ngày 15/2 bởi tên lửa đẩy SpaceX Falcon 9.

leftcenterrightdel
 Phi thuyền Odysseus đã chụp ảnh miệng núi lửa Bel'kovich K trên Mặt trăng vào 21/2, trước khi hạ cánh xuống vùng cực nam của Mặt trăng vào ngày 22/2. Nguồn: Intuitive Machines.

Con tàu hình lục giác mang theo các dụng cụ khoa học của NASA, bao gồm máy ảnh và thiết bị phân tích các đám mây hạt bụi nhỏ tích điện.

Odysseus chạy bằng năng lượng mặt trời, dự kiến sẽ hoạt động trong một tuần trên bề mặt Mặt trăng trước khi vào giai đoạn đêm Mặt trăng khiến tàu đổ bộ không thể hoạt động.

Văn Phong/Reuters, Aljazeera, Intuitive Machines