Khi đang việc cày ruộng trong trang trại, một nông dân sống ở làng Citli, huyện Mecitozu, tỉnh Corum, miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy chiếc vòng đeo tay lạ.

leftcenterrightdel
Chiếc vòng tay Hittite 3.300 tuổi đang được trưng bày tại Bảo tàng Corum, ngày 27/3. Ảnh: AA.

Sau khi chiếc vòng được đưa đến Bảo tàng Corum, các chuyên gia tại đây xác định đó là một cổ vật thuộc nền văn minh Hittite cổ đại, có niên đại khoảng thế kỷ thứ 13 trước Công nguyên, tức khoảng 3.300 năm tuổi.

Chiếc vòng tay thiết kế tinh xảo được làm từ đồng, niken, bạc và vàng, được trang trí bằng những họa tiết biểu tượng của người Hittite.

leftcenterrightdel
Thủ đô Hattusa cổ đại của người Hittite ở Corum, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Ancient-wisdom. 

“Từ những đánh giá ban đầu, chúng tôi nhận thấy đây là cổ vật chưa từng có, cũng chưa từng thấy một hiện vật tương tự trước đây,” nhà khảo cổ học tại bảo tàng Corum, Resul Ibis, cho biết; lưu ý, có rất ít đồ trang sức thời Hittite được phát hiện và chiếc vòng đeo tay giúp giải mã phong cách đồ trang sức của nền văn minh này.

leftcenterrightdel
Một góc di sản thành cổ Hattusa cổ đại của người Hittite. Nguồn: Ramazan Turker.

Corum là quê hương của thành phố Hattusa cổ đại, thủ đô của người Hittite, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1986 và Di sản tư liệu thế giới thuộc Chương trình Ký ức thế giới năm 2001, một trong những điểm du lịch quan trọng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Di sản như một bảo tàng ngoài trời với nền móng và dấu tích những đền đài, cung điện hoành tráng, bao gồm cung điện Hittites ở Buyukkale, 31 ngôi đền và hầm chứa lúa mì cổ đại. 

Văn Phong/DS