Các nhà nghiên cứu cuối cùng đã tìm thấy những ghi chép đáng tin cậy về trường hợp con người thiệt mạng do thiên thạch rơi trúng. Đó là một văn bản của chính quyền địa phương báo cáo với chính quyền trung ương về một vụ nổ thiên thạch, xảy ra ngày 22/8/1888. Tài liệu được tìm thấy trong kho tài liệu số của Tổng cục Lưu trữ Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ

Vào khoảng 8h30’ tối ngày 22/8/1888, một quả cầu lửa lớn được nhìn thấy trên bầu trời một ngôi làng nhỏ thuộc vùng ngày nay là Sulaymaniyah, Iraq. Tiếp sau, các thiên thạch rơi xuống "như mưa" trong khoảng 10 phút dẫn đến cái chết của một người đàn ông giấu tên và thương tích của một người khác. Nhiều hoa màu, cây trồng cũng đã bị thiệt hại do thiên thạch rơi, phù hợp với hậu quả của sóng xung kích.

Không thể biết chính xác độ cao, tốc độ, kích thước và vị trí của quả cầu lửa. Nhưng, dựa trên những ngôi làng nơi nó được nhìn thấy, các nhà nghiên cứu tin rằng thiên thạch đã di chuyển từ phía đông nam trước khi các mảnh của nó va chạm vào một ngọn đồi hình kim tự tháp ở Sulaymaniyah.

leftcenterrightdel

Một thiên thạch nổ tung. Nguồn: NASA/Robert P. Moreno Jr.

Sự việc rõ ràng là có xảy ra và được chứng minh bởi ba tài liệu riêng biệt mô tả vụ việc được tìm thấy. Tuy nhiên đã không có tảng đá nào để làm bằng chứng thuyết phục.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là bằng chứng đầu tiên được biết đến về cái chết của vụ tấn công thiên thạch. Vụ việc đưa đến gợi ý, có thể có nhiều hồ sơ như vậy từng xảy ra.

Trái đất không phải là một pháo đài bất khả xâm phạm. Dưới sự bắn phá liên tục của đá không gian, ước tính có hàng triệu thiên thạch rơi vào bầu khí quyển Trái đất mỗi ngày.

Mặc dù hầu hết thiên thạch bốc cháy, không thể sống sót khi lao vào bầu khí quyển Trái đất; tuy nhiên, theo cơ sở dữ liệu của NASA, kể từ năm 1988, ít nhất 822 thiên thạch đã đủ lớn để phát nổ trong bầu khí quyển, tạo ra những cơn mưa của những mảnh vỡ thiên thạch.

Một số nhà khoa học tin rằng có tới 17 thiên thạch có thể chạm vào bề mặt Trái đất mỗi ngày. Do đó, việc có ai đó, ở một nơi nào đó đã bị tấn công và giết chết bởi một mảnh vụn không gian rơi xuống là chuyện có thể xảy ra.

Tuy nhiên, nhưng các ghi chép lịch sử về những tai nạn như vậy khá mơ hồ trong các báo cáo đáng tin cậy về thiên thạch.

Ngay cả thiên thạch khổng lồ Chelyabinsk năm 2013, đã phát nổ trong bầu khí quyển và trút xuống những khối đá nặng tới 654 kg (1.442 pounds), cũng không giết chết ai. Tất cả các thương tích được báo cáo là do ảnh hưởng của sóng xung kích.

Năm 2016, một người đàn ông bị giết chết trong vụ nổ ở Ấn Độ do vật thể từ trên trời đã được báo cáo rộng rãi. Nhưng, theo các chuyên gia của NASA, vụ nổ đó không phải do một vật thể ngoài trái đất gây ra, có thể do mảnh vỡ của một tên lửa.

Vì vậy, các nhà khoa học cho rằng, cái chết do thiên thạch là rất hiếm. Nạn nhân duy nhất được chính thức xác nhận do thiên thạch là một phụ nữ tên Ann Hodges, 34 tuổi sống tại TP Sylacauga, tiểu bang Alabama, Mỹ . Vào ngày 30/11/1954, khi đang ngủ trưa trên chiếc ghế sofa, một khối đá rơi xuyên qua mái nhà và đập vào hông người phụ nữ khiến bà bị thương.  

Vào thời điểm đó, khi người Mỹ đang lo lắng về mối đe dọa chiến tranh hạt nhân và cảnh giác với những tin đồn về đĩa bay và vật thể từ không gian. Không quân đã thu giữ khối đá để xác minh chính xác đó thực sự là một thiên thạch.

Theo ông Michael Reynold, nhà thiên văn học thuộc Đại học bang Florida, thiên thạch đã tách làm hai khi nó rơi xuống đất. Một mảnh rơi trúng Hodges trong khi mảnh còn lại rơi xuống cách đó vài dặm. Thiên thạch thứ hai có thể được tìm thấy trong các bộ sưu tập của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian.

Thiên thạch đã di chuyển với tốc độ khoảng 200 km mỗi giờ, thắp sáng bầu trời ở các vùng của Alabama, Georgia và Mississippi. Hàng xóm của Hodges nói đã nhìn thấy một ánh sáng màu đỏ rực sáng trên khắp bầu trời, giống như một ngọn nến khói. Những người khác nói rằng họ đã nhìn thấy một quả cầu lửa, giống như một vòng cung khổng lồ. Toàn bộ thiên thạch được chính thức gọi là Sylacauga gắn với địa danh nơi nó rơi xuống, nhưng được biết đến phổ biến là Thiên thạch Hodges, Reynold cho biết.

Huy Anh