Kích thước chính xác của lõi băng đá của sao chổi lạ chưa xác định, có thể chỉ là một vài dặm, nhưng nó có một bầu không khí cực lớn bao quanh.

Sao chổi hiện đang ở gần quỹ đạo của Sao Hỏa và đang tăng tốc khi nó tiến về phía Mặt trời và sẽ tiến gần Trái đất nhất vào cuối tháng Tư. Khi đó nó sẽ trở thành một trong những vật thể sáng và rực rỡ nhất trên bầu trời đêm.

Kể từ khi nó được phát hiện đầu tiên trong tháng 12/2019, khối không khí bao quanh sao chổi đã phình to, có đường kính đến xấp xỉ 447.387 dặm (gần 720.000 km), so với đường kính của Mặt trời 865.370 dặm, sao Mộc là 86.881 dặm và Trái Đất chỉ là 7.917 dặm.

Nó không gây nguy hiểm cho Trái đất ngay cả khi xích gần Trái đất nhất ở khoảng cách hơn 72 triệu dặm.

Atlas có một cái đuôi có kích thước tương đương với bầu khí quyển của nó, theo Michael Jager từ Áo - người đã chụp được hình ảnh của vật thể.

leftcenterrightdel

Hình ảnh tuyệt đẹp của sao chổi ATLAS đã được Michael Jäger chụp vào ngày 18/3/2020. 

Theo báo cáo của SpaceWeatherArchive, không có gì lạ khi sao chổi phát triển quá lớn khi chúng giải tỏa lượng khí và bụi phi thường vào không gian.

Atlas được phát hiện vào ngày 28/12/2019 mờ nhạt và cần một chiếc kính thiên văn để quan sát. Nhưng nó đang ngày càng sáng hơn và hiện có thể nhìn thấy bằng ống nhòm.

"Đây chắc chắn là một sao chổi đầy triển vọng. Nó sẽ lớn nhất vào cuối tháng Tư và khi đó trông nó sẽ thực sự tuyệt vời.", Daniel Brown, một chuyên gia thiên văn học tại Đại học Nottingham Trent, nói với tờ Times.

Atlas hiện là 'vật thể xanh' lớn nhất trong Hệ Mặt trời và màu sắc của nó có được là do carbon diatomic - một phân tử thường được tìm thấy trong sao chổi.

Nó phát ra ánh sáng xanh tuyệt đẹp khi ở dạng khí trong không gian gần như chân không. Độ sáng của nó đã tăng gấp 4.000 lần kể từ khi xuất hiện và có thể nhìn thấy bằng mắt thường vào cuối tháng Tư.

leftcenterrightdel

Sao chổi ATLAS hiện đang ở gần quỹ đạo của Sao Hỏa và có đường kính gấp đôi kích thước của tất cả các hành tinh lớn khác trong Hệ Mặt trời cộng lại. Nguồn: Dailymail. 

Nó đang trở nên sáng nhanh chóng khi tiếp cận Mặt trời, các nhà thiên văn học nói. "Hiện tại, sao chổi đang giải phóng một lượng lớn chất bay hơi (khí) đông lạnh. Đó là lý do tại sao nó sáng quá nhanh.", Karl Battams thuộc Phòng thí nghiệm nghiên cứu hải quân ở Washington DC, Hoa Kỳ nói.

Nhà thiên văn học Matthijs Burgmeijer cho biết, nếu sao chổi sáng như dự kiến thì đây sẽ là vật thể ngoạn mục nhất kể từ khi hồ sơ về sao chổi  được thiết lập. 'Chúng tôi chỉ đơn giản là phải chờ xem nó sẽ phát triển như thế nào trong những tuần tới. Sao chổi nổi tiếng là không thể đoán trước. 'Giống như Comet Ison vài năm trước cũng có những đặc điểm đầy hứa hẹn nhưng đã tan rã trước khi nó có thể mang đến một trình diễn hay'.

Để tồn tại đủ lâu để nó có thể nhìn thấy như một ánh sáng rực rỡ trên bầu trời, sao chổi cần phải có khả năng giữ chặt khối băng khí của nó. Để làm điều này, nó sẽ phải có một hạt nhân lớn với một kho khí đông lạnh - điều mà các nhà thiên văn học không thể xác nhận vào lúc này. Nếu nó không có một hạt nhân lớn, nó sẽ có khả năng 'hết gas' dẫn đến vỡ vụn và mờ dần khi đến gần Mặt trời, theo SpaceWeatherArchive.

Battams không mấy lạc quan, e sao chổi có thể sẽ tan vỡ trước khi nó đạt đến điểm sáng nhất nhìn từ Trái đất.

'Trực giác cá nhân của tôi là Comet ATLAS đang đạt được mức độ cực đại và tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy nó bắt đầu mờ đi nhanh chóng và thậm chí có thể tan rã trước khi chạm mặt trời', ông nói.

Huy Anh