Các nhà khoa học thuộc Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã Revive & Restore, Mỹ đã nhân bản thành công chồn chân đen từ gen của một con vật đã chết hơn 30 năm trước, thông tin được công bố hôm 18/2.

leftcenterrightdel
Chồn chân đen Elizabeth Ann được 50 ngày tuổi vào ngày 29/1. Ảnh: USFWS/AP. 

Con chồn chân đen được đặt tên Elizabeth Ann đã ra đời hôm 10/12/2020 bằng phương pháp nhân bản vô tính và đang được nuôi dưỡng tại một cơ sở bảo tồn động vật hoang dã ở Fort Collins, Colorado. Nó là bản sao di truyền của một con chồn hương tên là Willa đã chết vào năm 1988 và được đông lạnh.

Chồn chân đen được cho là đã tuyệt chủng, nạn nhân của việc mất môi trường sống.

leftcenterrightdel
Ngựa hoang Mông Cổ Kurt được nhân bản vô tính thành công vào mùa hè năm 2020 và ngựa mẹ mang thai hộ. Ảnh: Revive & Restore. 

Hiện Vườn thú đông lạnh của Sở thú San Diego, Mỹ đang lưu trữ tế bào của hơn 1.100 loài và phân loài động vật hoang dã quý hiếm trên toàn thế giới. 

Phương pháp nhân bản vô tính đang là hy vọng có thể hồi sinh những loài đã tuyệt chủng như bồ câu viễn khách. Trước đó, vào mùa hè năm ngoái, một con ngựa hoang Mông Cổ, loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, đã được nhân bản thành công tại một cơ sở ở Texas.

Huy Anh/nbcnews