Nhóm thám hiểm biển sâu của Lost In Waters Deep, tổ chức chuyên tìm kiếm xác tàu đắm ở Scotland, cho biết, họ tin rằng đã tìm thấy xác thiết giáp hạm thời Thế chiến I, HMS Hawke (bị chìm vào ngày 15/10/1914) ngoài khơi bờ biển Scotland, cách Fraserburgh khoảng 110 km về phía đông.

Will Schwarz, nhà sinh vật học biển, người đầu tiên phát hiện con tàu cho biết, xác tàu nằm nghiêng về mạn phải và trong tình trạng còn khá nguyên vẹn sau 110 năm nằm dưới đáy biển.

“Những khẩu súng trông như thể chúng vẫn còn hoạt động. Có những bộ phận gần như vẫn sáng bóng, thật không thể tin được!...”, Schwarz nói, cho biết, họ đã tìm con tàu này trong nhiều năm.

Các nhà sử học tin rằng kho đạn dược trên tàu đã phát nổ sau khi bị trúng ngư lôi. Hậu quả là 524 thủy thủ đã thiệt mạng, trong đó có 100 học viên dưới 18 tuổi, người trẻ nhất mới 14 tuổi.

leftcenterrightdel
 Nhóm lặn biển sâu tìm thấy xác tàu được cho là chính là chiến hạm HMS Hawke. Nguồn: Lost In Waters Deep.

Để xác định vị trí tàu đắm, Lost In Waters Deep và Buchan Divers, hai tổ chức chuyên tìm kiếm xác tàu đắm ở Scotland, đã thu thập các sử liệu như nhật kí của các chiến hạm hoạt động trong khu vực sống sót, cũng như của tàu ngầm U-boat U9 của Đức, vốn đã phóng ngư lôi đánh chìm tàu HMS Hawke.

Chắp nối các thông tin có được, nhóm tìm kiếm đã kiểm tra các hải đồ trong khu vực và quét đáy biển để tìm kiếm con tàu và đã tìm thấy xác chiến hạm ở độ sâu 110 m vào ngày 11/8.

“Có thể nhìn thấy những vật dụng gốm sứ, cốc, đĩa, cũng như các thiết bị hàng hải,.. Con tàu ở trong tình trạng khá tốt với sàn tàu bằng gỗ tếch.”, ông Schwarz cho biết.

Mặc dù chưa tìm thấy bất kì đặc điểm nhận dạng nào như chuông tàu (vốn thường có khắc tên con tàu) để chứng minh chắc chắn xác con tàu đắm thực sự là HMS Hawke, nhưng nhóm thợ lặn hầu như chắc chắn đó chính là tàu HMS Hawke.

leftcenterrightdel
 Chiến hạm HMS Hawke được nhìn thấy trước khi bị tàu ngầm U-boat của Đức đánh chìm vào ngày 15/10/1915.  Ảnh: Getty.

“Chỉ có một tàu chiến duy nhất được ghi nhận là bị chìm tại khu vực đó và việc nó có các đặc điểm của tàu khu trục lớp Edgar, cho thấy là nó chỉ có thể là Hawke.”, ông Schwarz cho biết, lưu ý, các thợ lặn sẽ cố gắng tìm kiếm các đặc điểm nhận dạng của con tàu và đang chờ Hải quân Hoàng gia Anh chính thức xác nhận.

HMS Hawke là tàu tuần dương bọc thép lớp Edgar dài 118m, rộng 18,3 m, lượng giãn nước 7.500 tấn, hạ thủy tháng 3/1891, vận hành tháng 5/1893. 

Tàu được trang bị 2 động cơ hơi nước, sản sinh công suất 12.000 mã lực, tốc độ hành trình tối đa 37km/h

Vào tháng 8/1914, khi Thế chiến I bùng nổ, Hawke và những tàu khác cùng lớp Edgar hình thành Hải đội tuần dương số 10, hoạt động với nhiệm vụ phong tỏa giữa Quần đảo Shetland, Scotland và Na Uy. 

leftcenterrightdel
 Cảnh quay cho thấy nhiều bộ phận trên tàu Hawke vẫn sáng bóng / LIWD.

Tháng 10/1914, Hải đội được triển khai ở nam Biển Bắc như một phần trong nỗ lực ngăn chặn các tàu chiến Đức tấn công một đoàn tàu vận tải chở quân từ Canada.

Sáng ngày 15/10, khi đang tuần tra ngoài khơi Aberdeen cùng các tàu ngầm khác trong hải đội, tàu Hawke đã trúng một quả ngư lôi từ tàu ngầm U-9 của Đức (vốn đã đánh chìm 3 tàu tuần dương bọc thép hạng nặng HMS Aboukir, HMS Hogue và HMS Cressy của Anh vào ngày 22/9), khiến tàu nhanh chóng bị lật úp và chìm sau đó.

Trong số gần 600 sĩ quan và thủy thủ trên tàu, chỉ có 71 người sống sót trên 2 chiếc thuyền cứu sinh, trong đó 1 người  tử vong sau đó do vết thương.

Dưới đây là một số hình ảnh được cho là của xác chiến hạm HMS Hawke vừa được phát hiện. Nguồn: Lost In Waters Deep.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Văn Phong/CNN, Skynews