Hôm 22/4, nhóm khảo cổ hàng hải Silentworld Foundation cho biết nhóm này đã xác định được vị trí xác tàu vận tải SS Montevideo Maru của Nhật Bản trong Thế chiến II, bị trúng ngư lôi ngoài khơi Philippines vào năm 1942.

Con tàu bị đánh chìm ngày 1/7/1942 bởi tàu ngầm USS Sturgeon của Hải quân Mỹ, vốn  không biết con tàu đang chở tù binh chiến tranh. 

Khi đó tàu đang vận chuyển khoảng 1.060 tù nhân từ khoảng 16 quốc gia, trong đó có 850 thành viên quân đội Úc, từ Papua New Guinea ngày nay đến đảo Hải Nam, Trung Quốc,

leftcenterrightdel
 Tàu vận tải Montevideo Maru chụp năm 1941. Nguồn: Đài tưởng niệm chiến tranh Úc/AFP.

Vụ chìm tàu Montevideo Maru là thảm họa hàng hải tồi tệ nhất của Úc. 

“Cuối cùng, nơi an nghỉ của những linh hồn đã thất lạc của Montevideo Maru đã được tìm thấy. Chúng tôi hy vọng tin tức hôm nay sẽ mang đến sự an ủi cho những người thân luôn ngóng trông trong thời gian dài.”, Thủ tướng Úc, Anthony Albanese phát biểu sau khi có tin tức tàu Montevideo Maru được tìm thấy.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles bày tỏ:“Điều này đã khép lại một trong những chương bi thảm nhất trong lịch sử hàng hải của Úc”.

leftcenterrightdel
 Cuộc tìm kiếm sử dụng tàu lặn tự hành. Nguồn: news.com.au

Với sự hỗ trợ của quân đội Úc, các nhà thám hiểm hàng hải của Silentworld Foundation và công ty khảo sát biển sâu Fugro, Hà Lan bắt đầu chiến dịch tìm kiếm xác tàu Montevideo Maru từ ngày 6/4 ở vùng biển phía tây bắc đảo Luzon, Philippines.

Chỉ 12 ngày sau đó, xác tàu Montevideo Maru đã được tìm thấy, ở độ sâu hơn 4 km, nhờ sử dụng các thiết bị công nghệ cao, bao gồm một phương tiện tự hành dưới nước có trang bị sonar.

Văn Phong/Aljazeera