Các thợ lặn Ba Lan vừa tìm thấy một xác tàu đắm từ thế kỉ 19, cách ngoài khơi đảo Oland, Thụy Điển khoảng 20 hải lí, bên trong chứa đầy những chai rượu sâm panh, một loại hàng hóa “độc quyền” có thể đang trên đường được chuyển đến Sa hoàng Nga trước khi con tàu bị chìm.

Bên trong xác tàu đắm, nhóm thợ lặn còn phát hiện chứa đồ sành sứ và các chai nước khoáng, nằm ở độ sâu khoảng 60m dưới đáy biển biển Baltic.

leftcenterrightdel
 Những chai sâm panh vẫn nằm ngay ngắn trong thùng bên trong xác tàu đắm được chụp ngày 12/7. Ảnh: Marek Cacaj/Reuters.

Nhóm cho biết họ cần phải xin phép chính quyền Thụy Điển để có thể đưa các cổ vật này vào bờ.

“Con tàu gần như còn nguyên vẹn, chỉ có phần mũi tàu bị hư hỏng.”, Marek Cacaj- thành viên nhóm lặn Baltictech nói, cho biết, họ bị thu hút khi phát hiện có rất nhiều chai rượu sâm panh trên boong tàu.

leftcenterrightdel
 Cuộc thám hiểm thực hiện ngày 8/7. Ảnh: Marek Cacaj/Reuters.

Cacaj cho biết các thợ lặn đã xác định được nhãn hiệu rượu sâm panh mà ông mô tả là loại hàng “độc” dành riêng cho Sa hoàng.

leftcenterrightdel
 Video thám hiểm xác tàu. Nguồn: Marek Cacaj/ Arirangtvnew.

“Nhiều khả năng, những chai sâm panh này thuộc về Sa hoàng và như vậy lô hàng dự định sẽ được chuyển đến Nga, điều này thực sự có thể làm tăng giá trị của chúng lên rất nhiều.”, ông Cacaj nói, cho biết, họ đã liên lạc với nhà sản xuất loại rượu sâm panh này và biết rằng có một loại sản phẩm được sản xuất dành riêng cho Sa hoàng, có vị dịu hơn.

leftcenterrightdel
 Ngoài sâm panh, nhiều đồ sành sứ được phát hiện trong xác tàu đắm. Ảnh: Marek Cacaj/Reuters.

Nếu được phép lấy một số chai sâm banh, nhóm lặn cho biết họ sẽ gửi chúng đến nhà sản xuất để xác định giá trị hiện thời của chúng và xem liệu chúng có thể sử dụng được hay không.

Ông Cacaj cũng cho biết, thời đó, không chỉ có rượu sâm panh mà nước khoáng cũng là loại hàng hóa cao cấp cho giới thượng lưu vì có đặc tính dược liệu, bởi vậy các chuyến hàng thường được cảnh sát hoặc quân đội hộ tống.

Văn Phong/Reuters