leftcenterrightdel
Robot cảm biến màu sắc do Hàn Quốc nghiên cứu. Ảnh REUTERS 

Trong thế giới động vật tự nhiên, tắc kè hoa có thể điều chỉnh màu sắc cơ thể phù hợp với môi trường xung quanh để bảo vệ an toàn cho bản thân. Lấy cảm hứng từ đó, nhóm nghiên cứu do Ko Seung-hwan dẫn đầu, đã tạo ra “lớp da” bằng một loại mực đặc biệt có thể thay đổi màu sức dựa trên nhiệt độ và được điều chỉnh bằng các lò sưởi siêu nhỏ linh hoạt.

Công nghệ thay đổi màu nhờ mực tinh thể lỏng nhiệt sắc (TLC) và máy sưởi dây nano bạc nhiều lớp xếp chồng theo chiều dọc. Nhóm nghiên cứu của Ko Seung-hwan đã sử dụng công nghệ này lên một robot có tính năng cảm biến màu sắc. Bất kể màu sắc nào mà robot có thể cảm biến được xung quanh nó, “lớp da” phủ ngoài robot sẽ lập tức đổi thành màu như vậy.

leftcenterrightdel
 Lớp da nhân tạo sẽ giúp nguỵ trang một cách dễ dàng hơn. Ảnh REUTERS

Cách vận hành đổi màu sắc của “lớp da” nhân tạo dựa trên thông tin màu sắc được cảm biến đưa vào bộ vi xử lý. Sau đó, thông tin màu sắc sẽ được đưa đến bộ gia nhiệt bằng dây nano bạc, cuối cùng các lò sưởi nhỏ sẽ chuyển đến một nhiệt độ nhất định khiến lớp tinh thể lỏng tự biến đổi theo màu sắc cảm biến. 

Điều đặc biệt, “lớp da” nhân tạo dẻo được tạo bằng nhiều lớp nhỏ và mỏng hơn cả sợi tóc của con người. “Lớp da” nhân tạo này có thể thay đổi không những màu sắc mà còn cả hoa văn giống với môi trường xung quanh bằng cách thêm các lớp dây nano bạc bổ sung. 

leftcenterrightdel
 Giáo sư Ko Seung-hwan giới thiệu về nghiên cứu công nghệ biến đổi màu sắc theo môi trường. Ảnh REUTERS

Ko Seung-hwan, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Quốc gia Seoul nói rằng: “Nếu một người mặc đồ nguỵ trang trong rừng cây ở sa mạc sẽ rất dễ bị phát hiện. Việc chủ động thay đổi màu sắc và hoa văn phù hợp với môi trường xung quanh chính là chìa khoá mở ra tương lai cho công nghệ nguỵ trang”.  

Các nhà khoa học nghiên cứu ra được “lớp da” biến đổi màu sắc chính là một bước ngoặt lớn cho nguỵ trang quân sự. Không những vậy, công nghệ này còn giúp phát triển thẩm mỹ thời trang, trang bị cho ô tô và các toà cao ốc. 

Khánh Hà/REUTERS