Máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng hoàn toàn chạy bằng điện (eVTOL) thuộc thiết kế bởi công ty Joby Aviation (Mỹ). Taxi trên không được NASA thử nghiệm là một loại trực thăng sáu cánh quạt, các cánh quạt được thiết kế khác với cánh quạt máy bay truyền thống để giảm bớt tiềng ồn. Thiết kế giảm tiếng ồn này để phù hợp với các thành phố lớn nhằm di chuyển không gây ảnh hưởng đến dân cư. 

leftcenterrightdel
"Chân dung" chiếc máy bay trực thăng chạy bằng điện (eVTOL) tại cơ sở.

Công ty Joby Aviation có trụ sở ở Santa Cruz, California (Mỹ), đã phát triển dự án eVTOL trong nhiều năm. Máy bay do công ty Joby Aviation phát triển có thể chở một phi công và 4 hành khách ở tốc độ 322 km/h và một lần sạc có thể bay tối đa 241 km. Công ty Joby Aviation đã tổ chức hơn 1.000 chuyến bay thử nghiệm và mong muốn đưa loại máy bay này đi vào hoạt động chính thức vào năm 2024. 

leftcenterrightdel
 Ảnh mô phỏng dịch vụ taxi hàng không hoạt động tại các thành phố.

Đợt thử nghiệm kéo dài trong 2 tuần ở Căn cứ bay điện của Joby Aviation gần Big Sur (Mỹ). Mục tiêu thử nghiệm của NASA là thu thập thông tin về khả năng vận hành và dữ liệu âm thanh của eVTOL, điều này giúp tạo ra mô hình hoàn chỉnh những thiết kế hàng không trong tương lai. 

NASA cùng hợp tác với công ty Joby Aviation và các nhà cung cấp công nghệ liên quan để đánh giá độ an toàn và thách thức của taxi trên không. Ngoài ra, NASA muốn cộng đồng làm quen với loại phương tiện taxi mới này và tin tưởng vào nó. Việc thử nghiệm mới này đánh dấu mốc quan trọng hướng đến tương lai taxi hàng không đi vào hoạt động chính thức tại các thành phố lớn đông đúc. 

Khánh Hà