Đội tham gia nghiên cứu gồm các thợ lặn chuyên nghiệp với nhiều quốc tịch, các nhà khảo cổ học và sử học hàng hải. Dẫn đầu nhóm nghiên cứu là nhà khảo cổ học Niklas Eriksson của Đại học Stockholm (Thuỵ Điển) và nhóm đã bắt đầu nghiên cứu vào năm 2020.

Sau những chuyến lặn biển để tiếp cận con tàu ở độ sâu 85m và các cuộc nghiên cứu chuyên sâu, nhóm chuyên gia đã xác định được “danh tính” của chiếc “UFO vùng biển Baltic” này. Chiếc “UFO bị chìm” mà mọi người đồn thổi thực chất là một con tàu ba cột buồm với phần thân tàu lớn dành chuyên dụng chở hàng hoá.

leftcenterrightdel
 Bản vẽ một con tàu 3 cột buồm giống tàu Swan.

Theo nhà khảo cổ Minna Koivikko từ Cơ quan Di sản Phần Lan thì con tàu có tên là “Swan” được chế tạo vào năm 1636 sau Công nguyên. Điều đặc biệt, dù đã bị chìm 400 năm nhưng con tàu vẫn nguyên vẹn đến đáng sợ, tình trạng của con tàu như mới bị đánh chìm vài ngày.

Các nhà nghiên cứu có thể nhìn thấy được quốc huy của nước Hà Lan ở thân tàu và biết được đầy đủ tên thuỷ thủ đoàn qua dòng chữ chạm khắc trên tàu.

leftcenterrightdel
Mô hình 3D của con tàu. 

Giáo sư Eriksson thuộc nhóm nghiên cứu cho biết con tàu ma này tượng trưng cho niềm tự hào của người Hà Lan. Con tàu ra đời trong lịch sử châu Ẩu gọi là giai đoạn hoàng kim của Hà Lan, thời điểm hàng hải của nước này phát triển vô cùng lớn mạnh. Giáo sư Erisson cho biết thiết kế của con tàu cũng đã “tái hiện lại sự hùng mạnh của Đế chế Hà Lan”.

leftcenterrightdel
 Con tàu từng được coi là UFO bị chìm dưới đáy biển.
leftcenterrightdel
 Họa tiết rất rõ trên xác con tàu.

Trả lời cho tình trạng nguyên vẹn đến đáng kinh ngạc của con tàu chìm 400 năm là do vị trí địa lí. Nơi con tàu chìm là ở biển Baltic, một vùng biển với điều kiện tuyệt vời về dòng chảy, độ mặn và các tính chất khác của nước, nơi đây cũng nổi tiếng với khả năng bảo tồn những vật thể bị chìm.

 

Khánh Hà/Ancient Origins