Hai sinh vật đều tồn tại cùng thời kì với các loài khủng long, sẽ được đặt lên bàn đấu giá vào ngày 26/7 trong giai đoạn kinh doanh hóa thạch thời tiền sử mới nhất từ một hãng đã khởi xướng kỷ nguyên đấu giá hóa thạch mới với việc bán một con Khủng long bạo chúa  Tyrannosaurus tên là Sue vào năm 1997.

Cassandra Hatton, người đứng đầu bộ phận khoa học và văn hóa đại chúng của Sotheby's, cho biết: “Hơn 25 năm kể từ thương vụ đột phá của con T.Rex tại Sotheby's, giờ đây chúng tôi rất vui mừng khi được hướng sự chú ý của mình đến những đồng loại trên bầu trời và dưới biển của nó".

leftcenterrightdel
 Sotheby's có kế hoạch bán đấu giá các bộ xương thằn lằn bay và plesiosaur với giá từ 4 đến 6 triệu USD.

Những hóa thạch sẽ được bán đấu giá trong tháng này là một con pteranodon, một loài thằn lằn bay không răng khổng lồ sống cách đây khoảng 85 triệu năm và một con plesiosaur, một loài bò sát biển dài 14m được cho là đã truyền cảm hứng cho truyền thuyết về quái vật hồ Loch Ness.

Mẫu vật pteranodon, có biệt danh là Horus được đặt theo tên vị thần Ai Cập đầu chim ưng, được phát hiện vào năm 2002 tại Kansas, nơi từng là một vùng biển nội địa chia cắt lục địa Bắc Mỹ trong Kỷ Phấn trắng, theo thông tin từ Sotheby's. Là một trong những sinh vật có cánh lớn nhất từng tồn tại, pteranodon bay trên mặt nước và sử dụng chiếc mỏ dài của mình để tóm lấy con mồi.

Sotheby's cho biết hầu như tất cả hóa thạch ban đầu của mẫu vật đều được bảo quản kĩ lưỡng. "Thực sự cực kì khó có thể tìm được một hóa thạch với kích thước và mức độ bảo quản tương tự vì chúng rất hiếm," Hatton nói. "Về cơ bản, nếu bạn đến các viện bảo tàng và tìm thấy một mẫu vật được bảo quản tốt, thì nó thường sẽ nhỏ hơn."

leftcenterrightdel

Một hóa thạch loài Tyrannosaurus rex hoàn chỉnh đã được bán với giá 5,3 triệu USD tại một cuộc đấu giá ở Zurich.

Ảnh AP

Sotheby's đang ước tính rằng hóa thạch pteranodon sẽ được bán với giá từ 4 triệu đến 6 triệu USD.

Loài plesiosaur dài 14m được phát hiện vào những năm 1990 ở Gloucestershire, Anh và được cho là đã sống cách đây khoảng 190 triệu năm.

Theo Sotheby's, nhiều người đã so sánh giữa plesiosaur và quái vật hồ Loch Ness trong văn hóa dân gian Scotland, vì đặc điểm cổ dài, đầu nhỏ và hình dạng chân chèo của plesiosaur thực sự tương đồng với con quái vật truyền thuyết. Sotheby's gọi mẫu vật plesiosaur là Nessie.

Mức đấu giá hóa thạch plesiosaur ước tính là 600.000 đến 800.000 USD.

 
Hùng Nam/foxnews