leftcenterrightdel
 3 con cá voi sát thủ tấn công cá mập trắng.
Sự việc này được ghi lại bởi một chiếc flycam tại Vịnh Mossel ở phía nam châu Phi. Cảnh quay ghi lại 3 con cá voi sát thủ xông vào xé toạc lá gan của một con cá mập trắng lớn dài khoảng 3m, khiến cho một vùng nước biển nhuốm màu đỏ và con cá mập chìm xuống đáy biển.

Sự việc này đã giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về lý do tại sao những con cá mập trắng - loài săn mồi đáng sợ của đại dương này lại chạy trốn khỏi khu vực từng được xem là địa bàn của cá mập trên thế giới.

leftcenterrightdel
 Con cá mập trắng bị cá voi sát thủ tấn công ăn gan.

Được biết, cá voi sát có săn đuổi cá mập trắng lớn và ăn chủ lá gan con mồi, một phần vì răng của chúng khá nhỏ nên dễ gặp khó khăn trong việc xâu xé con mồi, ngoài ra, nội tạng của cá mập trắng rất lớn, béo và đã trở thành món ăn yêu thích của cá voi – thống kê cho thấy đã có 8 xác cá mập trôi dạt vào bờ biển Western Cape trong năm 2017 và tất cả đều bị thiếu lá gan.

Cá mập trắng lớn thường tập trung ở các vùng biển xung quanh Nam Phi do có một số lượng lớn hải cẩu tập trung ở đây, đồng thời cũng là nguồn thức ăn chính của cá mập trắng.

leftcenterrightdel
 Cá voi sát thủ là loài săn mồi đáng sợ ở đại dương.

Nhiều người cho rằng cá mập trắng lớn sẽ có ưu thế hơn so với cá voi sát thủ, nhưng trên thực tế thì không, do cá voi sát thủ có kích thước lớn hơn, cách săn mồi có tính chiến thuật hơn và trên hết, chúng luôn bơi theo một nhóm khoảng 3-5 con, trong khi cá mập thường có thiên hướng săn mồi một mình hơn.

Năm 2019 có tin tức cho hay cá mập trắng lớn đã biến mất một cách bí ẩn khỏi Cape Town, Nam Phi và tất cả các dấu hiệu đều chỉ ra là đến từ sự xuất hiện của loài cá voi sát thủ trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Xác một con cá mập trắng bị săn mất lá gan trôi dạt vào bờ biển.

Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2016, trung bình có khoảng 205 trường hợp nhìn thấy cá mập trắng lớn trong khu vực rộng 600 dặm vuông nằm ở vùng Đại Tây Dương.

Tuy nhiên đến năm 2018 chỉ có 50 con và cho đến nay, không có trường hợp nào được ghi nhận đã phát hiện một con cá mập trắng lớn.

Hùng Nam/Daillymail