Thông cáo báo chí của Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết, ngày 9/3, thông qua hội nghị trực tuyến, Tổng Giám đốc Roscosmos thay mặt Chính phủ Nga đã ký bản ghi nhớ hợp tác với một đối tác nước ngoài liên quan đến việc thành lập một trạm nghiên cứu khoa học quốc tế về Mặt trăng.

MNLS là một tổ hợp các cơ sở nghiên cứu được tạo ra trên bề mặt hoặc trên quỹ đạo của Mặt trăng, thiết kế để thực hiện các hoạt động nghiên cứu đa ngành và đa mục tiêu, bao gồm việc thăm dò, sử dụng và quan sát Mặt trăng; nghiên cứu cơ bản các thí nghiệm công nghệ liên quan đến khả năng hoạt động lâu dài của các thiết bị không người lái, cũng như khả năng về sự hiện diện lâu dài của con người trên Mặt trăng trong tương lai.

leftcenterrightdel
Trạm MNLS là một tổ hợp các cơ sở nghiên cứu được xây dựng trên bề mặt hoặc trên quỹ đạo của Mặt trăng. Ảnh: Sputnik.

Đây là một cơ sở tiếp cận mở cho tất cả các quốc gia quan tâm và các đối tác quốc tế, nhằm tăng cường hợp tác nghiên cứu và thúc đẩy việc thăm dò và sử dụng không gian bên ngoài vì mục đích hòa bình vì lợi ích của cả nhân loại, thông cáo của Roscosmos nhấn mạnh.

Thông cáo cũng lưu ý, trong khuôn khổ dự án thành lập MNLS, Nga và đối tác sẽ sử dụng kinh nghiệm tích lũy được trong khoa học vũ trụ, nghiên cứu phát triển và sử dụng thiết bị không gian và công nghệ vũ trụ để cùng nhau phát triển lộ trình xây dựng Trạm nghiên cứu khoa học Mặt trăng. Phối hợp chặt chẽ được thực hiện trong việc lập kế hoạch, thuyết minh, thiết kế, phát triển, thực hiện và vận hành các dự án nghiên cứu khoa học, bao gồm cả việc công bố dự án tới cộng đồng hàng không vũ trụ quốc tế.

Trong khi đó, Sputnik dẫn thông tin từ người đứng đầu Viện Nghiên cứu Vũ trụ Nga Anatoly Petrukovich, tiết lộ, một số dự án chung ban đầu là nghiên cứu địa chấn của Mặt trăng và thu thập đất Mặt trăng. “Chúng tôi hiện đang xem xét các nhiệm vụ khoa học khác nhau, các giải pháp kỹ thuật nhất định. Chúng tôi vẫn chưa quyết định trạm nghiên cứu sẽ có hình thù như thế nào.”, ông Petrukovich nói.

Quyết định mới của Nga về dự án Trạm nghiên cứu Mặt trăng sau khi Nga từ chối ký Hiệp định Artemis do Mỹ hậu thuẫn vào tháng 10/2020, theo Sputnik.

Huy Anh