Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, cho biết hôm thứ Hai, ông đã cam kết 10 tỷ đô la để chống biến đổi khí hậu thông qua một sáng kiến toàn cầu.

Bezos đã công bố sáng kiến này, được gọi là Quỹ Trái đất Bezos, trong một bài đăng vào chiều thứ Hai, 17/2, trên Instagram.

Quỹ này sẽ hỗ trợ các nhà khoa học, nhà hoạt động, tổ chức phi chính phủ và "bất kỳ nỗ lực nào mang lại khả năng thực sự giúp bảo tồn và bảo vệ thế giới tự nhiên", ông nói.

Bezos cho biết ông dự kiến sẽ bắt đầu cấp các khoản tài trợ vào mùa hè này. "Biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với hành tinh của chúng ta", ông nói. "Tôi muốn làm việc cùng với những người khác để phổ biến những cách đã biết và khám phá những cách mới để chống lại tác động tàn phá của biến đổi khí hậu trên hành tinh này mà tất cả chúng ta đều chia sẻ."

leftcenterrightdel
Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos. Ảnh: AFP. 

"Chúng ta có thể cứu Trái đất. Sẽ cần sự chung tay hành động từ các công ty lớn, công ty nhỏ, quốc gia, tổ chức toàn cầu và cá nhân", ông nói thêm.

Vào tháng 9, Amazon tuyên bố cam kết đáp ứng các mục tiêu của thỏa thuận khí hậu Paris sớm 10 năm và trung hòa carbon vào năm 2040.

Trong thông báo, Amazon cho biết họ sẽ ra mắt quỹ 100 triệu USD để khôi phục và bảo vệ rừng và vùng đất ngập nước.

Bezos cũng cam kết sẽ đo lường và báo cáo lượng phát thải của Amazon một cách thường xuyên, thực hiện các chiến lược khử cacbon và thay đổi chiến lược kinh doanh của công ty để bù đắp lượng phát thải còn lại.

Thông báo đó được đưa ra khi hơn 1.700 nhân viên của Amazon đã bắt đầu thực hiện công việc vào ngày 20/9 để hỗ trợ các cuộc tuần hành thay đổi khí hậu toàn cầu và kêu gọi công ty làm nhiều hơn nữa.

Vào tháng 5, hàng ngàn nhân viên đã đệ trình một đề xuất yêu cầu Bezos xây dựng kế hoạch thay đổi khí hậu toàn diện và giảm lượng khí thải carbon của Amazon.

Đề nghị cuối cùng đã bị từ chối. Giá trị ròng của Bezos là 130 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Ngay cả với quỹ 10 tỷ đô la, ông vẫn sẽ là người giàu nhất thế giới, theo chỉ số, với Bill Gates đứng thứ hai ở mức 119 tỷ đô la.

PV- Theo abcnews.