Ngày 4/8, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk cho biết, UBND tỉnh đã thống nhất đưa khoảng 440 công dân, tạm trú tại TP HCM thuộc nhóm ưu tiên (gồm: người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, người đi khám chữa bệnh, người thăm thân nhân hoặc đi công tác chưa về được, lao động thuộc hộ nghèo,...) về quê vào ngày 10/8. Tiếp đó, các ngày 15, 20 và 25/8 lần lượt đón công dân tỉnh Đắk Lắk tạm trú tại Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh (cũng theo thứ tự ưu tiên).

leftcenterrightdel
Những ngày qua các cơ quan chức năng tại TP Buôn Ma Thuột đã xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Trước đó, theo kế hoạch cũ, tỉnh Đắk Lắk dự kiến ngày 1/8 sẽ đến TP HCM đón bà con đang tạm trú tại TP HCM về quê. Tuy nhiên, chiều 31/7, sau khi có Công điện của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đắk Lắk đã tạm hoãn kế hoạch cũ.

Đến ngày 2/8, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk có thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng thống nhất tiếp tục tổ chức đón công dân (thuộc nhóm đối tượng ưu tiên 1) đang cư trú tại TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh và tại kế hoạch hỗ trợ đưa công dân của tỉnh Đắk Lắk từ các vùng dịch có nguyện vọng về địa phương.

Không chỉ khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, những ngày qua các cơ quan chức năng tại TP Buôn Ma Thuột đã xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, tính đến hết ngày 3/8, chính quyền các xã, phường của TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành xử phạt 218 trường hợp, với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.

Trong đó, một số xã, phường có số tiền xử phạt cao như: Xã Hòa Khánh xử phạt 11 trường hợp với số tiền 66 triệu đồng; phường Tân An xử phạt 35 trường hợp, số tiền 43 triệu đồng; phường Thống Nhất 19 trường hợp, số tiền phạt 38 triệu đồng; xã Cư Êbur 18 trường hợp, xử phạt 36 triệu đồng.

Hầu hết các trường hợp bị xử phạt là do ra đường trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khi không có lý do chính đáng. Không chỉ vậy, còn có nhóm người ở xã Hòa Khánh tổ chức đánh bài ăn tiền trong thời gian thực hiện cách ly xã hội và bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt.

Đến nay, toàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 299 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TP Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin tỉnh Đắk Lắk thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ hiện từ 0h ngày 24/7 đến ngày 7/8./.

Nguyễn Chính