leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng họp trực tuyến với tỉnh  Phú Yên và Khánh Hòa: Ảnh VGP 

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, từ ngày 23/6 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 1.498 ca mắc COVID-19, trong đó chủ yếu phát hiện trong các khu cách ly tập trung, 25% số ca ghi nhận trong cộng đồng, các khu phong tỏa, số ca còn lại chủ yếu từ TPHCM trở về. Hiện Phú Yên chỉ sử dụng xét nghiệm RT-PCR trong các khu phong tỏa.

“Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng trên thực tế vẫn còn hiện tượng “ngoài chặt, trong lỏng”, còn hiện tượng người dân từ nhà này sang nhà kia. Số ca mắc trong cộng đồng còn rải rác, song tỉnh đang cố gắng kiểm soát tình hình dịch bệnh”, ông Trần Hữu Thế khẳng định.

Còn Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, trong đợt dịch thứ 4, đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 2.640 ca mắc COVID-19, trong đó có 92% số ca không triệu chứng, triệu chứng nhẹ; 27 ca nặng, 12 ca nguy kịch; 21 ca tử vong. Khánh Hòa có hai khu vực trọng điểm dịch COVID-19 tại thị xã Ninh Hòa (1.301 ca) và thành phố Nha Trang (1.029 ca). Thị xã Ninh Hòa đã khoanh chặt, số ca mắc có chiều hướng giảm rất nhanh. Thành phố Nha Trang đã bắt đầu kiểm soát được tình hình.

leftcenterrightdel
 Hiện hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa đều đang gặp khó khăn trong quản lý người về từ TP HCM và một số tỉnh phía Nam. Ảnh:VGP 

Bên cạnh đó, hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa đều đang gặp khó khăn trong quản lý người về từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam...

Trước thực trạng này, Ban Chỉ đạo yêu cầu tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà phải thực hiện triệt để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, không để sót bất kỳ ai về mà không phát hiện được.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa phải mở “chiến dịch” thật mạnh, tập trung dập dịch dứt điểm, nếu tiếp tục để dây dưa đến một mức nào đó sẽ không kiểm soát được tình hình…

Hiện nay, Phú Yên chưa sử dụng hết công suất xét nghiệm, trong khi Khánh Hòa sử dụng rất nhiều xét nghiệm nhanh. Ban Chỉ đạo yêu cầu hai tỉnh phải xem xét lại công tác xét nghiệm, kết hợp hài hoà hai loại xét nghiệm để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm trên tinh thần tiết kiệm triệt để, hiệu quả tối đa.

Đối với những vùng đã tầm soát cho thấy nguy cơ cao, rất cao phải thực hiện các biện pháp mạnh, tăng cường xét nghiệm nhanh, kết hợp xét nghiệm PCR quét nhiều lần để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Đồng thời, cần chú ý đến các khu tiếp nhận người nhiễm (F0) không triệu chứng, đặt ở những nơi thông thoáng, chăm lo đầy đủ sức khoẻ, tinh thần, cấp phát thuốc Đông y, Tây y để tăng cường thể trạng, tham khảo kinh nghiệm những nơi làm tốt, giảm tối đa tỷ lệ chuyển sang có triệu chứng.

Các cơ sở điều trị F0 có triệu chứng và có dấu hiệu chuyển nặng phải có hệ thống oxy tập trung, máy thở oxy dòng cao… để giảm tối đa tỷ lệ chuyển sang nặng, rất nặng, nguy kịch…

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, liên quan đến đề nghị hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị điều trị như máy lọc máu, máy thở… của Phú Yên, Khánh Hoà, sẽ xem xét và cân đối nhưng hiện nay trang thiết bị y tế đang tập trung chi viện tối đa cho TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam. Đồng thời, đề nghị tỉnh Khánh Hoà có điều kiện cơ sở điều trị tốt hơn thì cần có phương án hỗ trợ cho Phú Yên.

Minh Nhật