Ngày 1/8, trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, cho biết, tỉnh đã tạm hoãn kế hoạch đón công dân từ TP HCM về quê như dự kiến ban đầu để thực hiện theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kế hoạch cũ, tỉnh Đắk Lắk dự kiến ngày 1/8 sẽ đến TP HCM đón bà con đang tạm trú tại TP HCM về quê. Tuy nhiên, chiều 31/7, sau khi có Công điện của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đắk Lắk đã tạm hoãn kế hoạch cũ.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết thêm, "sáng mai ngày (2/8), tập thể Thường trực và Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVD-19 mới họp bàn giải quyết về việc đề này" .

leftcenterrightdel
Kế hoạch đón công dân từ TP HCM về Đắk Lắk đã tạm hoãn để thực hiện theo Công điện hỏa tốc của Thủ tướng Chính phủ. 

Trước đó, khoảng 1h sáng ngày 30/7, có hơn 800 công dân đang lưu trú, làm việc tại tỉnh Đồng Nai đã được lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai hộ tống về đến tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, hầu hết công dân đều di chuyển bằng xe máy.

Trước khi khởi hành, cơ quan chức năng tại tỉnh Đồng Nai đã tổ chức test nhanh kháng nguyên cho toàn bộ công dân nói trên, những người có kết quả âm tính sẽ được lên danh sách và được lực lượng chức năng của tỉnh Đồng Nai hộ tống đưa về đến địa phận tỉnh Đắk Lắk.

leftcenterrightdel
 Phương tiện người dân di chuyển về quê chủ yếu bằng xe gắn máy. 

Không chỉ vậy, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai còn phân công lực lượng CSGT làm nhiệm vụ dẫn đường, kêu gọi nhà hảo tâm phát tặng thức ăn, nước uống cho người đi đường. Đồng thời, bố trí xe cứu thương và cán bộ y tế đi theo để xử lý tình huống đột xuất.

Sau khi có mặt tại tỉnh Đắk Lắk, hơn 800 công dân nói trên được hướng dẫn về Trường PTTH dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng, TP Buôn Ma Thuột để thực hiện test nhanh kháng nguyên, kiểm tra y tế trước khi về địa phương, thực hiện cách ly theo quy định. Ngoài ra, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đã hỗ trợ thức ăn nhanh, nước uống, đồng thời trưng dụng nhiều phòng học để làm nơi ngủ nghỉ cho người dân.

leftcenterrightdel
Sau khi có mặt tại tỉnh Đắk Lắk, hơn 800 công dân nói trên được hướng dẫn về Trường PTTH dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng, TP Buôn Ma Thuột để thực hiện test nhanh kháng nguyên, kiểm tra y tế trước khi về địa phương. 

Nói về cuộc hành trình về quê bất đắc dĩ này, một người trú tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho hay, vợ chồng anh vào Đồng Nai làm công nhân hơn 7 năm nay. Sau khi dịch COVID-19 bùng phát, hơn 1 tháng nay cả 2 vợ chồng anh đều không có thu nhập. Không còn chi phí để bám trụ lại nên cả gia đình anh quyết định về quê. Vượt chặng đường gần 400km, dù khá mệt mỏi nhưng gia đình anh rất phấn khởi vì được trở về quê hương./.

Nguyễn Chính