Ngày 22/5, VKSND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố 5 bị can, gồm: Phạm Văn Đường (SN 1948), ở huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội; Trần Văn Doanh (SN 1973), ở huyện Đông Anh, TP Hà Nội; Kiều Thanh Tân (SN 1950) ở quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội; Nguyễn Đình Tuấn (SN 1980), ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh và Nguyễn Quý Tuấn để điều tra về tội “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ” theo Điều 305 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng trong vụ án. (Ảnh: CATH).

Thông qua công tác nắm tình hình, Phòng ANĐT Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện tại một số huyện trung du, miền núi của tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh lân cận như Ninh Bình, Hòa Bình xuất hiện nhiều đối tượng từ các tỉnh phía Bắc mang theo một số loại vũ khí như: súng săn, súng tự chế, thuốc súng, thuốc bom, đạn các loại…để săn bắt và giao bán cho những người có nhu cầu.

Thủ đoạn mua bán của các đối tượng này hết sức tinh vi xảo quyệt, chúng thường sử dụng sim điện thoại không chính chủ để liên lạc và không giao hàng trực tiếp cho người mua mà thường giao tiền trước.

Để tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng, các đối tượng thường cất giấu thuốc súng, vật liệu nổ ở một địa điểm bí mật, nơi hẻo lánh sau đó lựa chọn vào các thời điểm đêm khuya, mờ sáng để thông báo cho người mua đến lấy.

Xác định đây là đường dây chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí, vật liệu nổ với quy mô và số lượng lớn, các đối tượng trong đường dây đều là đối tượng có kinh nghiệm trong việc chế tạo, sản xuất, sử dụng và mua bán vũ khí, vật liệu nổ, hoạt động trong thời gian dài, ở nhiều địa bàn và có nhiều thủ đoạn tinh vi.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án. (Ảnh: CATH).

Do đó, Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan ANĐT đã trực tiếp chỉ đạo Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức đấu tranh.

Khoảng 5h55’ ngày 10/4/2023, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện bắt quả tang đối tượng Phạm Văn Đường đang vận chuyển 3 túi nilon thuốc nổ và hàng nghìn hạt nổ. 

Mở rộng điều tra, Cơ quan ANĐT đã đồng loạt, khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng xác định được địa điểm là xưởng chế tạo vũ khí, vật liệu nổ, thu giữ: 20 khẩu súng, 15 viên đạn quân dụng, gần 5kg thuốc nổ, gần 300 nghìn hạt nổ, hơn 8 triệu vỏ hạt nổ dùng để chế tạo hạt nổ, hơn 3 nghìn viên đạn ghém, hàng trăm kg đạn chì, hàng trăm nòng súng và nhiều máy móc, vật dụng, công cụ, phương tiện dùng để chế tạo, sản xuất đạn ghém, súng săn các loại…

Hiện, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Khải Huy