leftcenterrightdel
 Đ.Q.H cùng số pháo nổ thu giữ.

Qua công tác tuần tra kiểm soát tại khu vực đường liên xã thuộc địa phận xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tổ công tác của Công an huyện Tiền Hải phối hợp với Công an xã Nam Trung, Công an xã Nam Phú phát hiện Đ.Q.H (SN 2008, trú tại xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) đang có hành vi vận chuyển trái phép 70 quả pháo nổ có kích thước 6x2cm, 3 quả pháo kích thước 25x7,5cm và 2 quả pháo kích thước 18,5x7,5cm tổng trọng lượng là 5,2kg pháo nổ thành phẩm.

Quá trình xét hỏi bước đầu, H. khai nhận, số pháo trên được H. tự chế tạo và đang trên đường mang đi bán. Từ khoảng đầu tháng 11/2022 đến nay, H. nẩy sinh ý định làm pháo nổ để bán vào dịp Tết Nguyên đán 2023. Để biết cách chế tạo pháo nổ, H. đã xem trên ứng dụng Youtube và đặt mua lưu huỳnh và KaliClorat trên ứng dụng điện thoại di động, sau đó, tự chế tạo pháo nổ.

Khám xét chỗ ở của H, lực lượng Công an thu giữ 1 dây pháo và một số pháo thành phẩm khác cùng với các nguyên liệu sản xuất pháo các loại.

Hiện Công huyện Tiền Hải đã thu giữ toàn bộ số pháo nổ trên cùng các nguyên liệu sản xuất pháo và tiếp tục mở rộng điều tra.

leftcenterrightdel
 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải kiểm tra số pháo nổ thu giữ.

Mặc dù đã được các lực lượng chức năng tuyên truyền, cảnh báo nhưng việc học sinh, thanh thiếu niên tự tìm hiểu qua các trang xã hội để chế tạo pháo nổ trái phép. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn những mối nguy hiểm khôn lường tới sức khoẻ, tính mạng và tình hình an ninh trật tự.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, để ngăn ngừa tình trạng tự chế tạo, buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trái phép, ngoài sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng thì cần sự chung tay quyết liệt của chính quyền, nhà trường và người dân trong công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý, ngăn chặn nguy cơ, hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Bình Vân