Liên quan đến vụ án, VKSND tỉnh Yên Bái đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với 6 bị can là người trong cùng một gia đình trú tại phường Hồng Hà, TP Yên Bái về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo quy định tại Điều 201 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Vũ Thị Đạt (SN 1978), Vũ Duy Đức (SN 1984), Nguyễn Xuân Hưng (SN 1979), Nguyễn Thị Hoài Thương (SN 1990), Dương Ngọc Lâm (SN 1972) và Vũ Thị Hoa Tiến (SN 1976), cùng trú tại phường Hồng Hà, TP Yên Bái.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc khám xét nơi ở của các đối tượng (Ảnh: CAYB).

Thông qua công tác trinh sát, cơ quan Công an đã phát hiện đường dây cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh thông qua hình thức “bốc bát họ”, các đối tượng trong ổ nhóm đều mối quan hệ gia đình, anh em, họ hàng với nhau. Đáng chú ý, các đối tượng đều là những kẻ từng có tiền án, tiền sự. 

Quá trình điều tra xác định, các đối tượng cho vay tiền bằng hình thức “bốc bát họ” với mức lãi suất dao động từ 3.000 - 10.000 đồng/triệu đồng/ngày. 

Với "bát họ" 10 triệu đồng thì người vay phải trả 13 triệu đồng trong vòng 20 ngày; bát “họ” 20 triệu đồng sẽ trở thành 26 triệu đồng trong thời hạn 30; với bát họ 30 triệu đồng sẽ phải thánh toán số tiền 40 triệu đồng, trong thời hạn là 40 ngày; "bát họ” 60 triệu đồng phải trả thành 80 triệu đồng, trong vòng 40 ngày,…

Khi có nhu cầu vay tiền, các con nợ có thể liên hệ, vay tiền của cả 6 đối tượng trong đường dây và một con nợ cùng lúc có thể được “bốc” nhiều “bát họ”. Khi các “bát họ” gần hết thời gian trả nợ, các đối tượng sẽ chủ động giới thiệu họ gặp gỡ, vay tiền của các đối tượng khác là thành viên trong gia đình.

Với thủ đoạn tinh vi này, ngoài tiền lãi được thụ hưởng, các đối tượng trong ổ nhóm vẫn bảo toàn được nguồn vốn bỏ ra vì đồng tiền thực chất được luân chuyển trong nhóm 6 đối tượng. Và cũng bằng chiêu thức này, các đối tượng trong ổ nhóm có thể thu được số tiền gốc và số tiền lãi quay vòng trong những người thân trong gia đình.

Quá trình cho vay, các đối tượng đều thỏa thuận bằng miệng về mức lãi suất và đưa tiền mặt cho người vay nhằm che đậy thủ đoạn hoạt động phạm tội.

Đến thời hạn trả nợ, các đối tượng gọi điện thoại đe dọa; một số trường hợp bị “khủng bố” bằng việc gây ra các vụ gây rối trật tự công cộng hoặc đánh gây thương tích cho các nạn nhân để đòi nợ.

Hiện, vụ án đang tiếp tục điều tra, mở rộng.

H.P