leftcenterrightdel
 3 đối tượng Bắc, Lương, Hải (từ trái qua phải) tại cơ quan điều tra.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 29/7/2023, nhóm đối tượng gồm Đào Văn Lương (biệt danh Lương “Lô”, SN 1985, trú tại Bãi Nai, xã Mông Hóa, TP Hoà Bình) là đối tượng cầm đầu. Các đối tượng khác gồm: Nhữ Mai Hải (biệt danh Hải “hếch”, SN 2004, trú tại xã Yên Mông, TP Hoà Bình); Hoàng Văn Bắc (còn gọi là Bắc “Lơ”, SN 1991, trú tại xã Mông Hóa, TP Hoà Bình và Quách Đình Bảo (còn gọi là Bảo “Bướng”, SN 2004, trú tại phường Đồng Tiến, TP Hoà Bình). Cả 3 đối tượng này đều là đàn em chuyên đi đòi nợ thuê cho Đào Văn Lương có hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "cưỡng đoạt tài sản".

Theo đó, nhóm đối tượng hoạt động dưới nhiều vỏ bọc và thủ đoạn hết sức tinh vi và manh động. Cụ thể: các đối tượng cho các nạn nhân vay với lãi suất “cắt cổ” (từ 5 đến 10 nghìn đồng/1 triệu/1 ngày), vượt quá lãi suất từ 9 lần đến 18 lần lãi suất cho vay của Ngân hàng; một số người vay không có giấy tờ cụ thể; các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại, nhiều tài khoản trên các ứng dụng mạng xã hội để giao dịch, trao đổi với người vay; việc thanh toán tiền gốc lãi sử dụng nhiều phương thức (chuyển khoản hoặc trả trực tiếp); trường hợp người vay không có khả năng trả hoặc chậm trả gốc, lãi, các đối tượng sẽ gọi điện, nhắn tin đe dọa, chửi bới, xúc phạm hoặc trực tiếp đến gia đình người vay để đe dọa, ném chất bẩn vào nhà, thậm chí có trường hợp người vay còn bị các đối tượng đánh đập, bị “dìm” xuống nước và bị ép cam kết trả đúng hẹn. 

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng phần mềm quản lý tài chính “hi.morman.vn” trên điện thoại di động thông minh để quản lý nguồn vay nhằm đối phó với cơ quan chức năng, gây nhiều khó khăn cho công tác tiếp cận, đấu tranh, triệt phá. 

Đánh giá đây là vụ án có tình chất mức độ nguy hiểm, tiềm ẩn gây mất ANTT trong xã hội và ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trên địa bàn, phòng Cảnh sát Hình sự đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xin ý kiến và xác lập chuyên án mang bí số “0123V” để đấu tranh. 

Sau một thời gian dài áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với thu thập thông tin tài liệu liên quan đến nhóm đối tượng. Ban Chuyên án đã nắm được thông tin đối tượng Đào Văn Lương cùng Nhữ Mai Hải đang đi du lịch tại Tây Nguyên. Bằng kinh nghiệm và nhạy bén nghiệp vụ, Ban chuyên án đã nắm thông tin, lên phương án, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, khoảng 16h50 phút đã bắt đối tượng Đào Văn Lương và đối tượng Ngữ Mai Hải đang di chuyển từ Hà Nội về Hòa Bình để đấu tranh, làm rõ.

Đồng thời, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đào Văn Lương, cơ quan điều tra thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan, đặc biệt trong điện thoại di động của Lương còn chứa nhiều phần mềm quản lý tài chính; nội dung nhiều video, tin nhắn dọa nạt đòi nợ, vi deo đánh đập, hành hạ người vay nợ...

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi cho vay lãi nặng và có đánh người vay, hành hạ dìm người vay xuống nước.

Hiện, 4 đối tượng đang bị tạm giữ để điều tra, làm rõ, Ban chuyên án tiếp tục mở rộng vụ án.

Ngô Thủy - Đức Thắng