Liên quan đến vụ công trình trái phép hoành tráng “ngự trị” trên sông Sêrêpốk, ngày 3/11 một lãnh đạo UBND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Tiến Dũng (SN 1986, trú tại thị trấn Ea T’Ling, huyện Cư Jút).

leftcenterrightdel
Nhà được chủ nhân xây dựng kiên cố... 

Theo nội dung quyết định, ông Dũng đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Lấn, chiếm đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị với diện tích 516,71 m2, tại thửa đất số 01, tờ bản đồ số 01-2019, đo đạc năm 2018, tại tổ dân phố 7, thị trấn Ea T’Ling.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Cư Jút quyết định xử phạt ông Dũng số tiền 15 triệu đồng. Đồng thời, trong vòng 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này, buộc ông Dũng phải khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi vi phạm.

leftcenterrightdel
Các tuyến đường bê tông trên thửa đất đã được chủ nhân làm rất bài bản.  

Trao đổi với PV một lãnh đạo UBND thị trấn Ea T’Ling cho biết, theo quyết định xử phạt của UBND huyện Cư Jút thì trong thời hạn 30 ngày buộc người vi phạm phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu nếu trong thời hạn đó người vi phạm không tự khắc phục lại hiện trạng ban đầu thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, vào năm 2019, UBND huyện Cư Jút đã có quyết định cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn và bà Phạm Thị Sim (trú tại thị trấn Ea T’Ling) thuê khu đất tại lô đất tại tổ dân phố 7, thị trấn Ea T’Ling (Cù lao sông Sêrêpốk) với diện tích hơn 32.241 m2 để sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Hình thức thuê đất: Trả tiền thuê đất hàng năm.

Tuy nhiên, vào tháng 2/2020, ông Tuấn và bà Sim đã có đơn xin chấm dứt hợp đồng thuê đất do gia đình không có nhu cầu thuê mảnh đất trên nữa.

leftcenterrightdel
Nhiều tượng đá và các loại cây cảnh trên khu đất... 

Đến tháng 10/2020, UBND huyện Cư Jút đã ra quyết định thu hồi toàn bộ thửa nói đất trên và giao về cho Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư Jút quản lý GCNQSDĐ đã thu hồi đất theo quy định.

Mới đây, sau khi phát hiện ra việc xây dựng công trình trái phép, cơ quan chức năng mới biết, ông Lê Tiến Dũng đang sử dụng lô đất trên. Qua làm việc, ông Dũng cho biết mua lại của bà Sim với giá hơn 2 tỉ đồng, có làm thủ tục thuê đất, nhưng lại không cung cấp giấy tờ.

Để làm rõ vấn đề trên, ngày 1/7/2021 UBND thị trấn Ea T’Ling đã mời bà Sim lên làm việc. Bà Sim trình bày, sau khi trả đất, vì trên đất có các tài sản bao gồm cây ăn trái, bơ tiêu, một chuồng nuôi heo, nhà ở (chuồng heo và nhà ở do chủ đất cũ xây dựng) nên gia đình bà đã cho ông Lê Tiến Dũng thuê lại. Hợp đồng cho thuê tài sản được lập bằng giấy viết tay....

leftcenterrightdel
Thửa đất như một “hòn đảo” riêng nằm giữa hai nhánh chính và nhánh phụ của sông Sêrêpốk. 

Theo ghi nhận của PV, công trình nói trên nằm trên khu vực bờ sông Sêrêpốk, cách Quốc lộ 14 hơn 2km. Trên thửa đất này, ông Dũng không chỉ xây dựng nhà kiên cố mà còn có cả hệ thống đường xá xung quanh cũng được đầu tư rất bài bản, nhiều loại cây cảnh cũng được trồng trên khu đất này...

Bao quanh khu đất này giống như một “hòn đảo” riêng nằm giữa hai nhánh chính và nhánh phụ của sông Sêrêpốk./.

Nguyễn Chính