Liên quan đến việc một hộ dân tự ý xây dựng các công trình “hoàng tráng” trái phép tại vị trí Cù lao trên sông Sêrêpốk. Sáng ngày 3/7 một lãnh đạo UBND thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cho biết, “hiện UBND thị trấn đang làm báo cáo sự việc gửi lên UBND huyện để huyện chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với UBND thị trấn xử lý vụ việc theo quy định”.

leftcenterrightdel
Khu vực ngôi nhà được chủ nhân xây dựng có vị trí đắc địa nhất trong khu đất.

Quan điểm của thị trấn là kiên quyết xử lý sự việc theo quy định, yêu cầu người vi phạm phải dỡ bỏ, khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Còn việc mua bán "Hiện chính quyền đang xác minh có hay không việc mua bán và nếu có việc mua bán sẽ chuyển hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền xử lý”

Trước đó, ngày 15/3/2021, UBND thị trấn Ea Tling đã lập đoàn tổ chức kiểm tra tình hình sử dụng đất đai, xây dựng tại khu vực bờ sông Sêrêpốk (Cù lao ông Liệu, thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Ea Tling).

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện ông Lê Tiến Dũng (trú tại thị trấn Ea Tling) đang thực hiện xây dựng công trình gồm: 1 căn nhà cấp 4, diện tích khoảng 20m2 trên lô đất tại tổ dân phố 7, thị trấn Ea Tling (Cù lao sông Sêrêpốk).

leftcenterrightdel
Các tuyến đường bê tông trên khu đất đã được chủ nhân làm rất bài bản, các loại cây cảnh cũng được trồng trên khu đất này....  

Tại thời điểm kiểm tra, ông Dũng chưa xuất trình được các loại giấy tờ gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng.

Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Dũng cho biết, năm 2020 khi ông mua thửa đất nêu trên của bà Phạm Thị Sim (viết giấy tay với nhau), trú tại thị trấn Ea Tling thì trên lô đất đã có các loại tài sản gồm: Cây tiêu, cây cà phê, cây bơ và một số cây ăn quả khác. Ngoài ra, còn có một chuồng heo và một nền móng nhà cũ. Hiện nay, ông đã cải tạo lại móng nhà cũ và xây dựng 20m2 để bảo vệ (ngủ, nghỉ tại chỗ), bảo vệ các tài sản và chứa đựng máy móc, dụng cụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, không có mục đích khác.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND thị trấn Ea Tling đã lập biên bản yêu cầu ông Dũng dừng ngay việc xây dựng căn nhà nói trên để cung cấp cho UBND thị trấn các loại giấy tờ theo quy định...

leftcenterrightdel
Đường xung quanh đã được chủ nhân ủi đổ đá 

Sau đó một ngày (tức ngày 16/3/2021), UBND thị trấn Ea Tling đã có văn bản thông báo đình chỉ công trình xây dựng đối với ông Lê Tiến Dũng với lý do: Xây dựng công trình chưa được cấp phép. Yêu cầu gia đình ông Dũng ngừng ngay việc xây dựng công trình kể từ ngày ký thông báo...

Mặt khác, UBND thị trấn cũng giao cho Trưởng Công an thị trấn, công chức địa chính – xây dựng thị trấn, ban tự quản tổ dân phố 7 thường xuyên kiểm tra công trình vi phạm nói trên, để kịp thời tham mưu cho UBND thị trấn xử lý.

Tuy nhiên, đến ngày 6/4/2021, UBND thị trấn Ea Tling tiếp tục kiểm tra thì phát hiện, ông Dũng đã xây xong căn nhà 20m2 và có xây dựng cơi nới thêm diện tích là khoảng 60m2 xung quanh để trống, được kết cấu bằng trụ gạch, khung sắt, mái lợp ngói, lát các miếng bê tông để làm đường đi nội bộ từ mép bờ sông lên nhà với chiều dài khoảng 150m...

Qua làm việc ông Dũng cho rằng, diện tích xây dựng 60m2 là để chứa đựng các loại nông sản và tất cả các công trình xây dựng khác là để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

leftcenterrightdel
 Thửa đất nằm giữa hai nhánh chính và nhánh phụ của sông Sêrêpốk.

Qua tìm hiểu được biết, lô đất nêu trên vào năm 2019, UBND huyện Cư Jút đã có quyết định cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn và bà Phạm Thị Sim (trú tại thị trấn Ea Tling) thuê khu đất tại lô đất tại tổ dân phố 7, thị trấn Ea Tling (Cù lao sông Sêrêpốk) với diện tích hơn 32.241 m2 để sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Hình thức thuê đất: Trả tiền thuê đất hàng năm.

Tuy nhiên, vào tháng 2/2020, ông Tuấn và bà Sim đã có đơn xin chấm dứt hợp đồng thuê đất do gia đình không có nhu cầu thuê mảnh đất trên nữa.

Đến tháng 10/2020, UBND huyện Cư Jút đã ra quyết định thu hồi toàn bộ thửa nói đất trên và giao về cho Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư Jút quản lý giấy CNQSDĐ.

leftcenterrightdel
Khu đất Cù lao sông Sêrêpốk và ngôi nhà trái phép (vòng đỏ) nhìn từ trên cao như một lãnh địa riêng.  

Sau khi phát hiện ra việc xây dựng trái phép thì mới biết lô đất trên là của ông Lê Tiến Dũng đang sử dụng, qua làm việc “...ông Dũng có nói mua lại của bà Sim khoảng 3 tỉ đồng, có giấy viết tay, nhưng lại không cung cấp giấy tờ...”. Một lãnh đạo UBND thị trấn cho biết.

Để làm rõ vấn đề trên, ngày 1/7/2021 UBND thị trấn Ea Tling đã mời bà Sim lên làm việc. Tại biên bản xác minh nguồn gốc đất và tài sản trên đất của UBND thị trấn Ea Tling, bà Sim trình bày, sau khi trả đất, vì trên đất có các tài sản bao gồm cây ăn trái, bơ tiêu, một chuồng nuôi heo, nhà ở (chuồng heo và nhà ở do chủ đất cũ xây dựng) nên gia đình bà đã cho ông Lê Tiến Dũng thuê lại. Hợp đồng cho thuê tài sản được lập bằng giấy viết tay..../.

Nguyễn Chính